สร้างเมรุเผาสัตว์เลี้ยงพร้อมประกอบศาสนพิธี

z (5)

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 มี.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่วัดเขื่อนขันธ์ ต.อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก ทางวัดได้จัดสร้างเมรุสำหรับเผาสัตว์เลี้ยงจึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบพระครูประภากรกิจ รองเจ้าคระอำเภอเมืองพิษณุโลก เขต 1 เจ้าอาวาสวัดราชเขื่อนขันธ์ พาผู้สื่อข่าวไปดูเมรุที่ทางวัดสร้างวัดสำหรับเผาสุนัขและสัตว์เลี้ยงที่ตายแล้วสำรับคนรักสัตว์ ซึ่งเมรุดังกล่าวมีลักษณะกับเมรุของคนทุกอย่างแต่มีขนาดเล็กกว่าเท่านั้น

b (1)

bb (1)

พระครูประภากรกิจ เจ้าอาวาสเปิดเผยว่า ที่มาของการสร้างเมรุดังกล่าวเริ่มจากทางวัดมีสุนัขจำนวนมากทั้งที่เลี้ยงไว้และมีคนนำมาปล่อยซึ่งสุนัขบางตัวก็ป่วยตายแต่เนื่องจากทางวัดมีพื้นที่จำกัดเมือสุนัขตายไม่สามารถขุดหลุดฝังได้จึงต้องนำร่างของสุนัขที่ตายไปไปหาพื้นที่ว่างเปล่ากลางทุ่งนาไปขุดหลุมฝังศพสุนัขดังกล่าวบางครั้งไปเจอพื้นดินที่แข็งก็ลำบางในการขุดฝัง อีกทั้งบริเวณใกล้เคียงวัดมีโรงพยาบาลสัตว์ตั้งอยู่มีการนำสัตว์เลี้ยงมารักษาและเสียชีวิตจำนวนมากทางโรงพยาบาลก็เคยมาสอบถามว่าในจังหวัดพิษณุโลกมีวัดไหนบ้างมที่จัดพิธีเผาศพให้กับสัตว์เลี้ยงบ้าง ตนเองเลยได้ปรึกษากับลูกศิษย์ระดมทุนเพื่อจัดสร้างเมรุดังกล่าวซึ่งรูปทรงและวัสดุทุกอย่างใช้แบบเดียวกับเมรุของคนทุกอย่างเพื่อความคงทนถาวร ตอนนี้ก็สร้างเสร็จแล้วไป กว่า 80 เปอรเซ็นต์สามารถใช้งานได้แล้วเหลือแต่การตกแต่งภายนอกให้มีรูปทรงเหมือนบ้านเพื่อความไม่น่ากลัวเท่าที่ตนเองทราบว่า เมรุของทางวัดเขื่อนขันธ์ สำหรับเผาสัตว์เลี้ยง เป็นการสร้างแห่งที่ 5 ของประเทศไทย เมื่อวานนี้( 13 มี.ค.) มีชาวบ้านที่รักสุนัขนำสุนัขพันธ์โกลเด้นรีทีปเวอร์ที่เสียชีวิตนำมาให้ทางวัดได้ประกอบพิธีเผาศพให้โดยมีการนิมนต์พระจำนวน 4 รูป เพื่อสวดบังสุกุล และพิธีการต่างๆก็คล้ายกับการเผาศพของคนแต่จะมีการตัดบทสวดมนต์ออกไปบ้าง

bb (2)

bb (3)

เจ้าอาวาส กล่าวต่อว่า หลังจากที่มีประชาชนทราบข่าวว่าทางวัดได้มีการจัดสร้างเมรุสำหรับเผาสัตว์เลี้ยงได้มีคนโทรมาสอบถามจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนรักสุนัข ที่เลี้ยงไว้และมีความผูกพันเหมือนคนในครอบครัว โยทางวัดจะคิดค่าบริการค่าบำรุงรักษาจำนวน 1,000 บาท ค่าถ่านเชื่อเพลิง 200 บาท และค่าเจ้าหน้าที่จำนวน 300 บาท ส่วนเรื่องการนิมนต์พระถวายสังฆทาน ก็แล้วแต่เจ้าภาพจะจัดหามา แต่สำหรับคนทั่วไปที่ไปพบสุนัขที่ตายข้างถนนเห็นแล้วเปิดสงสารก็สามารถนำมาให้ทางวัดช่วยเผาให้ได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพราะสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงที่ไม่มีเจ้าของเมื่อตายไปก็ไม่มีคนดูแลก็เหมือนศพไร้ญาติที่ยังมีการเผาศพให้เลย ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถติดต่อไปได้ที่ พระครูประภากรกิจ เจ้าอาวาสวัดเขื่อนขันธ์ ที่หมายเลข 089-5660593 หรือ พระใบฎีกาสมพร 084-1803621 ,055-301907 หรือผู้ที่จะร่วมทำบุญการเผาศพสุนัขไร้ญาติสามารถทำบุญได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาห้าแยกโคกมะตูม ชื่อบัญชี วัดเขื่อนขันธ์ เลขบัญชี 632-0-19593-2

ชมภาพวิดีโอ


////

แสดงความคิดเห็น