อบรมผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

IMG_0176วันที่ 12 มี.ค.2556 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหัวรอ อำเภอเมืองพิษณุโลก นายนพคุณ แถมพยัคฆ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวรอ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันสูง และไขมันในเส้นเลือดสูง ตามโครงการประชุมจัดตั้งชมรมผู้ป่วยโรคเบาหวานเรื้อรังตำบลหัวรอ ปี 2556 โดยมีกลุ่มผู้ป่วยและประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการอบรมกว่า 100 คน

IMG_0173 นายนพคุณ  แถมพยัคฆ์นายกเทศมนตรีกล่าวภายหลัง เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการการดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันสูง และไขมันในเส้นเลือดสูง ว่า ปัจจุบันตำบลหัวรอมีผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเส้นเลือดสูงเพิ่มขึ้น ซึ่งโรคดังกล่าวมีภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายต่ออวัยวะสำคัญ ได้แก่ ตา ไต เท้า โดยที่ผ่านมาในพื้นที่ตำบลหัวรอ มีผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ไตวายเรื้อรังมากกว่า 10 ปี ต้องตัดเท้าถึงเข่า และร้ายแรงจนกระทั่งเสียชีวิตแล้วหลายราย ซึ่งปัญหาดังกล่าวผู้ป่วยสามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง มีข้อจำกัดในการรับประทานอาหาร หวาน มัน เค็ม จึงจะสามารถจะใช้ชีวิตได้อย่างยืนยาว ดังนั้นเพื่อเป็นการให้ความรู้กับกลุ่มเสี่ยง เทศบาลตำบลหัวรอจึงร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหัวรอ จัดการอบรมในครั้งนี้ขึ้น โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์อนามัยที่ 9 จังหวัดพิษณุโลก มาเป็นวิทยาให้ความรู้w1

ด้านนายแพทย์วิทยา  พิเชฐวีรชัย แพทย์จากศูนย์อนามัยที่ 9 จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า จากการสอบถามผู้ป่วยที่ผ่านมาพบว่า ส่วนใหญ่ผู้ป่วยรู้สึกเป็นทุกข์ที่ต้องรับประทานยาจำนวนมาก และขาดความรู้เชิงลึกว่ายามีความสำคัญอย่างไร  โรคมีผลเสียต่ออวัยวะที่สำคัญของร่างกายอย่างไร แลทำอย่างไรจึงจะมีความสุขทั้งกายและใจถึงแม้ว่าจะมีโรคประจำตัว ซึ่งคาดว่าภายหลังจากการอบรมในครั้งนี้แล้ว ผู้เข้ารับการอบรมจะสามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุขต่อไป

แสดงความคิดเห็น