เต้นนโยบายห้ามเกิดไฟป่าผู้นำท้องถิ่นข่มขู่ชาวบ้าน

ข่มขู2 เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 มกราคม 2556  ร.ต.อ.อาคม  คุณแสนใส รอง สว.สส.สภ.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก  ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านถึงความไม่ปลอดภัยในชีวิต จึงเข้าไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 43  หมู่ 15  ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พบ นายบรรเทา  ไทยภักดี  ส.อบต.บ้านกลาง พร้อมด้วย นายกังวาน โปรงแยง อายุ 58 ปี ชาวบ้านที่อ้างว่าถูกผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15  ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ข่มขู่ว่าจะมีคนสั่งเก็บ  ภายหลังจากเป็นผู้มีชื่ออยู่ในข่าวไฟป่าเกิดขึ้นในพื้นที่บ้านเขาชี หมู่ 15 ต.บ้านกลาง เหตุไฟป่าเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้นายกังวาล  เกิดความกลัวว่าอาจได้รับอันตราย  อีกทั้งกลับถูกข้อหาเป็นผู้จุดๆไฟเผาป่า

ข่มขู่3

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบมองว่า เหตุการณ์ดังกล่าว มาจากความต้องการทำตามความประสงค์ของนโยบายภาครัฐ ทำให้ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่อาจเกิดความเครียดมีการใช้คำพูดที่รุนแรง แต่เมื่อมีการเจรจาทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจ ว่าเกิดจากทางจังหวัดพิษณุโลกได้รับนโยบายจากส่วนกรณีการควบคุมการเกิดปัญหาไฟป่าในพื้นที่ พร้อมสั่งห้ามไม่ให้เกิดไฟป่าในพื้นที่ โดยกำชับผ่านทางอำเภอและผู้นำท้องถิ่น  ซึ่งเป็นช่วงที่พื้นที่ดังกล่าวเกิดไฟป่าขึ้นบนยอดเขาชี  นายกังวานและชาวบ้านจึงช่วยกันดับไฟป่า พร้อมทำแนวกันไฟ ป้องกันการลุกลามเข้ามาในพื้นที่ เมื่อมีการเผยแพร่ผ่านทางสื่อทำให้ ผู้ใหญ่บ้านไม่พอใจ มาพูดจาข่มขู่ชาวบ้านจนเกิดความกลัว

ไฟป่า (3)

อย่างไรก็ตามหลังการเจรจาทำให้ชาวบ้านเข้าใจ  ในเหตุการณ์เนื่องจาก สถานการณ์ไฟป่าปีนี้ถือรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา  เนื่องจากป่าไม้บนภูเขา มีสภาพแห้งแล้ง  ต้นไม้  และใบไม้แห้งร่วงหล่นจนเต็มพื้นที่  เป็นสาเหตุให้เกิดไฟป่าได้เป็นอย่างดี  โดยตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มกราคม เป็นต้นมา  เกิดไฟป่า ขึ้นบนเขาชี แห่งนี้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง  เผาผลาญพื้นที่กว่า  100 ไร่และครั้งนี้ก็มีความรุนแรง  เนื่องจากไฟได้ลุกลามลงมาถึงในหมู่บ้าน ที่ประชาชนพักอาศัย ซึ่งหากดับไฟไม่ทันก็จะเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน

ไฟป่า (2)

เพื่อเป็นการเตรียมรับกับสถานการณ์  ด้าน ผู้ใหญ่บ้าน  ผู้นำชุมชน  ได้เตรียมจัดเวรยาม เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นอีก  อีกทั้ง จังหวัดพิษณุโลก  เป็นจังหวัดเสี่ยงภัยต่อการเกิดไฟป่าในระดับสูงมาก และมีคำเตือน ให้ระมัด ระวังในการใช้ไฟ ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกับป่าที่มีสภาพความแห้งแล้ง   หากพบเห็นไฟป่าสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1362

 

//////

แสดงความคิดเห็น