ห้องพอเพียง สะสมทุกอย่างที่มีภาพในหลวง

ที่พิพิธภัณฑ์บัญชา บ้านพักของนายบัญชา   วาจาสุสวรรณ ช่างภาพศูนย์ข่าวททบ.5 ศูนย์ข่าวพิษณุโลก ที่บ้านเลขที่  37/4 ม.4 ต.อรัญญิก  อ.เมือง จ.พิษณุโลก ผู้ที่เก็บสะสมโปรเตอร์หนังเก่า ๆ ไว้หลายพันชิ้น โดยเฉพาะโปสเตอร์หนังที่แสดงนำโดยพระเอกตลาดกาลมิตร  ชัยบัญชา ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2555 บัญชา  วาจาสุวรรณ ได้เปิดห้องพอเพียง เป็นห้องที่บัญชา จัดรวบรวมไว้เฉพาะภาพพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 ให้สื่อมวลชนได้ชมสิ่งของที่ใช้เวลาสะสมมาร่วม 10 กว่าปี ทั้งพระบรมฉายาลักษณ์ ปฏิทิน หนังสือเก่า ๆ หาชมยาก และภาพที่ในหลวงเสด็จที่จังหวัดพิษณุโลก

 

นายบัญชา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาตนชอบสะสมโปสเตอร์หนังเก่า ๆ โดยเฉพาะโปสเตอร์หนังที่มิตร  ชัยบัญชา แสดงนำ ขณะเดียวกัน ตนก็เริ่มสะสมรูปภาพเก่า ๆ ปฏิทิน หนังสือวันเด็ก หนังสืองานพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยหาเก็บตามร้านรับซื้อขายของเก่าบ้าง บางชิ้น ก็เก็บได้จากที่ทั่วไปทิ้ง ได้เก็บมาเรื่อย ๆ ร่วม 10 กว่าปี มีอยู่จำนวนมาก จึงทำห้องหนึ่งไว้โดยเฉพาะ เป็นห้องสำหรับติดรูปภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯโดยเฉพาะ เรียกว่าห้องพอเพียง ตามคำสอนของพระองค์ท่าน

 

ทั้งนี้ บ้านพักของนายบัญชานั้น เจ้าตัวได้ตั้งชื่อว่าพิพิธภัณฑ์บัญชา และเริ่มเป็นที่รู้จักดีสำหรับผู้นิยมของเก่า โดยเฉพาะโปสเตอร์หนัง ที่ติดแสดงไว้เต็มพื้นที่ของตัวบ้าน ช่วงวันครบรอบจากไปของมิตรชัย บัญชา 8 ตุลาคมของ ทุกปี 8 จะจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับมิตร  ชัยบัญชา ขณะที่ห้องพอเพียงที่เก็บสะสมภาพพระรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯนั้น ได้แยกไว้ต่างหาก ในห้องจะติดภาพเมื่อครั้งพระองค์ท่านเสด็จฯพระราชดำเนินประกอบพระราชกรณียกิจที่จังหวัดพิษณุโลก

 

บัญชา เผยต่อว่า บางภาพเป็นภาพในหลวงพระราชทานปริญญาบัตรให้กับผู้สำเร็จการศึกษา ตนไปพบเห็นวางทิ้งไว้ ก็นำมาใส่กรอบ เก็บไว้ที่บ้าน เพราะเห็นเป็นภาพในหลวง ขณะที่อีกหลาย ๆ ภาพ ปฏิทินหลายอัน ก็เก็บมาจากที่คนทิ้งแล้ว แม้จะเก่า ถูกน้ำฝนจนเลอะเทอะ แต่ตนก็เก็บนำมาใส่กรอบรูปใหม่ ก็ดูสวยดี

 

สำหรับสิ่งที่บัญชาภูมิใจมากที่สุดในการเก็บสะสมของเก่า คือหนังสือ ชุมนุมภาพประวัติศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงผนวช พ.ศ.2499 ที่เจ้าตัวเคยส่งเข้าประกวดจนได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้ว และหนังสือประมวลภาพพระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเสด็จพระราชดำเนิน จ.พิษณุโลกและอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ

 

บัญชา เปิดเผยว่า ส่วนมากจะเก็บเป็นปฏิทินหรืออะไรก็แล้วแต่ที่มีภาพในหลวง บางครั้งเขาไม่ใช่แล้ว ก็จะเก็บนำมาเรียงปีพ.ศ.ไว้ เพราะว่าเห็นพระองค์ท่านไปอยู่ในที่ที่ไม่เหมาะสม ตนก็จะมาเก็บไว้ให้ลูกหลานเราดูดีกว่า ภาพเก่าในอดีต เราจะเห็น พระองค์ท่านเสด็จไปทุกที่ น้ำท่วม ไฟไหม้ ภัยแล้ง พระองค์ท่านเสด็จไปช่วยเหลือเรามาตลอด เรามีอะไร ก็ควรช่วยกันทำให้ในหลวงสักครั้ง ให้ท่านชื่นใจ เหมือนเรามีลูก จะสีอะไรก็แล้วแต่ เรามีลูก 3-4 คน ตื่นเช้ามาก็ทะเลาะกัน พ่อแม่ก็ปวดหัว ผมอยากให้คนไทยเรา ประเทศไทยเรารักสามัคคีกัน

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น