วัดราชฯเททองพระพุทธบาทพิธีเที่ยงคืนวันลอยกระทง

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 55 ที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้จัดเตรียมพื้นที่จัดงานพิธีในช่วงคืนวันลอยกระทง ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือน 12 วันที่ 28 พ.ย.นี้ โดยทางวัดจัดบริเวณพิธีเททองหล่อพระพุทธบาท จำลอง ขึ้นที่ด้านหน้าเจดีย์หลวงภายในวัดราชบูรณะ รอยพระพุทธบาทจำลองดังกล่าว มีขนาดความยาว 3 เมตร ใช้ทองเหลืองน้ำหนัก 3,000 กิโลกรัม หรือ 3 ตัน เพื่อนำไปประดิษฐานไว้ในมณฑปจัตุรมุข ที่ใกล้จะแล้วเสร็จ ขณะนี้เหลือเพียงการตกแต่งภายในและกำแพงโดยรอบเท่านั้น

 

พระครูสิทธิธรรมวิภัช กล่าวว่า  วัดราชบูรณะ สร้างขึ้นสมัยสุโขทัย มีโบราณสถานและโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์จำนวนมาก  ทางวัดได้มีการก่อสร้างมณฑปจัตุรมุข เพื่อใช้ประดิษฐานพระพุทธบาทจำลอง และพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งทางวัดได้ขุดพบเมื่อปี 2528 ช่วงที่กรมศิลปากรทำการบูรณปฏิสังขรณ์เจดีย์หลวงวัดราชบูรณะ บรรจุอยู่ในผอบ จึงนำมาให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้บูชา พร้อมจะอัญเชิญไปประดิษฐานที่มณฑปจัตุรมุข

 

เจ้าอาวาส กล่าวอีกว่า สำหรับพระพุทธบาทจำลองที่ทางวัดจะประกอบพิธีเททองหล่อในเวลาเที่ยงคืนวันเพ็ญเดือน12 เป็นพระพุทธบาทที่มีความยาว 3 เมตร น้ำหนักทองเหลือ 3,000 กิโลกรัม ซึ่งรอยพระพุทธบาทนั้นเป็นสัญญาลักษณ์แทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า  สร้างขึ้นเพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งการเสด็จเข้ามาบำเพ็ญพุทธกิจ ส่วนวงกลมในรอยพระพุทธบาท คือธรรมจักร อันหมายถึงคำสอนที่ประทานเอาไว้  สำหรับอานิสงส์ของการสร้างพระพุทธบาท จะเกิดในภพใดชาติใดไม่ว่าจะเป็นมนุษย์และเทวดาอินทร์พรหมจะได้เป็นประมุข ประธาน มียศศักดิ์ อำนาจวาสนา  และบริษัทบริวารมาก และเป็นที่รักของเทวดาและมนุษย์

แสดงความคิดเห็น