โครงการจำนำข้าวทำเกษตรกรเลิกเลี้ยงโคมากขึ้น

โครงการรับจำนำข้าวราคาดี ทำให้เกษตรกรเลี้ยงวัวลดลง


วันนี้( 22 พ.ย.)ที่ศูนย์เรียนรู้ปศุสัตว์ด้านการเลี้ยงโคพันธุ์ดี  ตำบลสนามคลี  อำเภอบางกระทุ่ม  จังหวัดพิษณุโลก  นายจรัญ  แสงปรางค์  เจ้าของศูนย์เรียนรู้ดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า  ที่ฟาร์มของตนเอง  เลี้ยงโคพันธุ์ดีเพื่อเพาะขยายพันธุ์ ขายลูกโคให้กับเกษตรกรในจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียง จำนวนกว่า 300 ราย   ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรกรรายย่อย  เลี้ยงเพื่อจำหน่ายเป็นโคเนื้อ  โดยจะใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 7-8 เดือน  จึงจะขายได้ ในราคาประมาณตัวละ 3-4 หมื่นบาท  แล้วแต่ขนาดและน้ำหนัก

 

แต่ปรากฏว่า ตั้งแต่ต้นปี 2555 เป็นต้นมา  หรือตั้งแต่ที่รัฐบาลได้มีนโยบายรับจำนำข้าวเปลือกทุกเมล็ด  ในราคาตันละ 1 หมื่นบาท  ทำให้เกษตรกรที่เคยเลี้ยงโคเพื่อจำหน่าย หันไปทำนาข้าวกันเป็นจำนวนมาก  ล่าสุดเกษตรกรที่เลี้ยงโค ที่ซื้อลูกโคจากฟาร์มของ นายจรัญ  จาก 300 ราย  ลดลงเหลือเพียง 100 กว่ารายเท่านั้น  นายจรัญ ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า  ปัญหาดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่จังหวัดพิษณุโลกเท่านั้น  แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัด  ส่งผลให้ระยะนี้ ราคาเนื้อโค ที่จำหน่ายในท้องตลาด ปรับสูงขึ้น ถึงกิโลกรัมละ 220-250 บาท ซึ่งถ้าเป็นเนื้อพันธุ์พิเศษ ก็จะมีราคาแพงขึ้นไปอีก

เลี้ยงวัวน้อยลง
เลี้ยงวัวน้อยลง

อย่างไรก็ตาม  นายจรัญ กล่าวว่า ระยะนี้นับได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีของเกษตรกรผู้เลี้ยงโค  เนื่องจาก ตลาดมีความต้องการสูง  ผลิตได้เท่าไหร่ก็มีตลาดรองรับ มีผู้มาติดต่อขอซื้อถึงที่  อีกทั้งเกษ๖รกรสามารถกำหนดราคาขายได้เอง  ไม่ถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง เหมือนผลผลิตทางการเกษตรประเภทอื่น ๆ   โดยเฉพาะที่ฟาร์มโค ของตนเองเอง  ซึ่งเน้นที่จะจำหน่ายลูกโค  เพื่อขยายพันธุ์  มีแม่โคลูกผสมยุโรป จำนวนกว่า 100 ตัว  เมื่อแม่โค ตกลูก  ก็สามารถจำหน่ายลูกโคทั้งตัว ในราคาตามน้ำหนักตัว ในราคา กิโลกรัมละ 100 บาท หรือ ขายโคแม่พันธุ์  ได้ราคาดี ตัวละกว่า 1 แสนบาท  ซึ่งหากเกษตรกรรายใดต้องการจะเลี้ยงโคเป็นอาชีพเสริม  หรือต้องการคำแนะนำในเรื่องดังกล่าวก็สามารถติดต่อสอบถามมาได้  ที่ คุณ จรัญ  แสงปรางค์  หมายเลขโทรศัพท์   081-962 2721   ยินดีให้คำแนะนำ  และคำปรึกษา  โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

////

แสดงความคิดเห็น