เสียงจากภาคเอกชน

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2555 วันเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก และส.อบจ.พิษณุโลก ถือเป็นวันสำคัญของชาวพิษณุโลก ที่จะตัดสินใจเลือกผู้นำ และสมาชิก เข้ามาบริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. ที่เป็นหน่วยงานบริหารท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดพิษณุโลก ครอบคลุมพื้นที่การบริหารงานท้องถิ่นกินขอบเขตทั้งจังหวัดพิษณุโลก และจะเป็นอปท.ที่จะมีบทบาทต่อการพัฒนาเมืองพิษณุโลกอย่างมาก ด้วยงบประมาณต่อปีร่วม 700 ล้านบาท

 

ทีมข่าวพิษณุโลกฮอตนิวส์ โดยสิทธิพงษ์  จำลองราษฏร์ ได้สัมภาษณ์ภาคเอกชน ในมุมมองการเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก นายฐิติ วิศวชัยวัฒน์ รองประธานพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจภาคเหนือ และอดีตหอการค้าจังหวัดพิษณุโลก เป็นหนึ่งในผู้นำภาคเอกชนที่ร่วมวางยุทธศาสตร์เมืองพิษณุโลกกับภาคราชการมาตลอด ขับเคลื่อนกับจังหวัดพิษณุโลก กำหนดยุทธศาสตร์เมืองพิษณุโลกให้เป็นเมืองบริการศูนย์กลางสี่แยกอินโดจีน

นายฐิติ วิศวชัยวัฒน์ รองประธานพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจภาคเหนือ และอดีตหอการค้าจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ภาคเอกชนในจังหวัดพิษณุโลกยืนด้วยลำแข้งมาตลอด ปีที่ผ่านๆมาก็ไม่เคยได้รับการเหลียวแลจาก องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นักธุรกิจเมืองสองแควต้องการเห็นอบจ.พิษณุโลก มีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองพิษณุโลกให้เป็นชิ้นเป็นอัน

“ที่ผ่านมาถามเลยว่าอบจ.พิษณุโลก ทำอะไรไปบ้าง บอกได้เลยว่า แทบไม่มีอะไรเลย เมื่อจะมีการเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลกอันใกล้นี้ นักธุรกิจขอฝากผู้นำหรือนายกอบจ.ฉุดคิด คือ 1.เป็นใคร 2.จะเป็นนายกเพื่อใคร 3.ถามว่า อยากเป็น หรือ อยากทำ 4. ผู้นำต้องกล้าคิด กล้าฝันและลงมือทำ สามารถรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินถล่ม แก้ข้อผิดพลาดได้ 5.หาส่วนผสมทีดีหรือมีทีมงานที่ดี เพราะจะเกิดแรงปฎิกิริยาอย่างสัมฤทธิ์ผล 6.สื่อสารรู้เรื่อง พูดจาชัดเจน”

นายฐิติ เผยต่อว่า ภาคเอกชนอยากเห็น อปท.สนับสนุนโครงการพัฒนาเมืองพิษณุโลกในหลายด้าน อาทิ ศูนย์การแพทย์ เพราะพิษณุโลกมีรพ.รัฐ 8 แห่งกับอีก 1 รพ.เอกชนควรชูยุทธศาสตร์ให้ชัดเจน เพราะมีกลุ่มประชาชนภาคเหนือตอนล่างรอรับบริการ ประกอบกับหลายปีที่ผ่านมา อปท.ไม่เคยสนับสนุนแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดพิษณุโลกให้โด่นเด่น ทั้งเส้นทางเข้าถึงและประชาสัมพันธ์ให้เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ภาคเอกชนเคยทำบนสรุป พิษณุโลกต้องให้เป็นศูนย์ logistic ก็เงียบหายไป ไม่เคยสนับสนุนหรือช่วยสานต่ออะไร ทั้งๆที่ทำเพียงเขียนหนังสือเชิญผู้ประกอบการด้านการขนส่งในประเทศและระหว่างประเทศให้มารับรู้ข้อมูลให้ตัดสินใจลงทุนจังหวัดพิษณุโลก เพราะมีจุดเด่นคือ”สี่แยกอินโดจีน”

 

แสดงความคิดเห็น