อากาศหนาว กระทบผักเป็นเชื้อรา

หนาวกระทบผัก

วันที่ 15 ตุลาคม  เกษตรกรตำบลบึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เร่งเก็บผักส่งป้อนตลาด  รองรับลูกค้าผู้บริโภคผักในช่วงเทศกาลกินเจ  เผยปีนี้เกษตรกรปลูกผักน้อย เพราะประเมินสถานการณ์ผิดพลาด รังเรเรื่องปัญหาน้ำท่วม ส่งผลให้หยุดปลูกและกำหนดเวลาคาดปลูกคาดเคลื่อน  ส่งผลให้เทศกาลกินเจช่วงนี้ผักไม่มี และราคาแพง  สำหรับตนปลูกผักบุ้งเพียง 20 วันก็เก็บผลผลิตได้ทันพอดี  ช่วงนี้จึงต้องรีบฉวยโอกาส  เก็บเกี่ยวส่งพ่อค้าแม่ค้าคนกลางให้เร็ว  แม้ราคาจะไม่สูง ก็ได้กำไร อีกทั้งที่ต้องเร่งเก็บผัก เพราะกำลังประสบปัญหาโรคเชื้อราระบาด  จากสภาพอากาศหนาว

 

หนาวกระทบผัก
หนาวกระทบผัก

นางปราณี  สระหงษ์ทอง อายุ 58 ปี เกษตรกรผู้ปลูกผักในพื้นที่ ตำบลบึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เร่งเก็บผักส่งป้อนตลาดเขตเทศบาลนครพิษณุโลก เพื่อ  รองรับผู้บริโภคผัก  ในช่วงเทศกาลกินเจช่วงนี้   ส่วนที่ปีนี้ราคาผักแพงมากกว่าทุกปีนั้น เนื่องจากเกษตรกรปลูกผักน้อย เพราะประเมินสถานการณ์ผิดพลาด รังเรเรื่องปัญหาน้ำท่วม ส่งผลให้กำหนดเวลาคาดเคลื่อนส่งผลให้ผักไม่มี  ราคาจึงแพงขึ้น   แต่สำหรับตนยึดอาชีพปลูกผักมา 30 ปี  ในปีนี้คำนวณวันเวลาแล้วจึงลงมือ ปลูกผักบุ้ง เพียง 20 วันก็เริ่มเก็บผลผลิตได้ ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลกินเจพอดี  ช่วงนี้จึงเร่งเก็บผักบุ้งส่งพ่อค้าแม่ค้าคนกลางที่มารับที่แปลงผัก   แม้ราคาจะไม่สูง กิโลกรัมละ 15 บาท แต่ก็ดีกว่าไปนั่งขายเองเสียเวลาทั้งวัน และไม่มีทำเลขายที่ผักอาจขายไม่ได้เลย

 

หนาวกระทบผัก

อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้จึงต้องจ้างคนงาน 4-5 คนมาเร่งเก็บผักให้หมดแปลงโดยเร็ว เนื่องจากแปลงผักตนกำลังประสบปัญหาโรคเชื้อราระบาด   จากสภาพอากาศที่มีฝนตก และอากาศหนาวช่วงเช้า   ทำให้เกิดปัญหาโรคเชื้อรา  จนผักใบลาย และเริ่มเน่าเสีย  ซึ่งหากเก็บล่าช้าโรคระบาดมาก ผักจะเสียหายหมดทั้งแปลงคาดว่า สำหรับแปลงผักบุ้งตนคาดว่าอีก 2 วันก็หมด  ก็ได้กำไรคุ้มค่าการลงทุนไป

แสดงความคิดเห็น