ถึงวันพักผ่อน…..สหายมีนา

สหายมีนา หรือ นายเล้ง แซ่หว้า อดีตนักรบพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ทำงานเป็นจนท.อุทยานฯ นำนักท่องเที่ยวชมประวัติศาสตร์การต่อสู้ทางการเมืองบนภูหินร่องกล้าจนถึงวัยเกษียณ

30 กันยายนของทุกปี สำหรับผู้ใช้ชีวิตราชการ เมื่อถึงวัย 60 ก็ถึงเวลาหยุดพักงาน ได้เวลาได้พักผ่อนกับครอบครัว ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และธรรมชาติที่ขึ้นขื่อของจังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่อุทยานตำแหน่งเล็ก ๆ คนหนึ่ง ก็ถึงช่วงเวลาวันปลดเกษียณเช่นกัน ตลอดเวลาการทำงานของเขา มีความผูกพันที่ดีทั้งผู้ร่วมงานและนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน เขาเคยเป็นนักรบพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ปักหลักต่อสู้กับรัฐบาลบนฐานที่มั่นกลางผืนป่าบนยอดภูหิน แต่เมื่อสถานการณ์สงบ เขาก็กลับมาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย และใช้ชีวิตอยู่กับภูหินมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2528 สหายมีนา นายเล้ง  แซ่หว้า ทำงานทุกวัน ไม่เคยขาดราชการ 30 กันยายน 2555 ถึงวันปลอดเกษียณ คอลัมน์ท่องเที่ยวพิษณุโลกฮอตนิวส์ นำเสนอบทความจากเพื่อนร่วมงานของสหายมีนา โดยคุณเสือ  ภูร่องกล้า อดีตทหารพรานที่เคยรบรากับสหายมีนากระทั่งมาทำงานร่วมกันนานนับสิบปี  

 

 

คำว่าสหายมีนา ชื่อนี้หลายต่อหลายท่านเคยรู้จักและคุ้นหูกันเป็นอย่างดี ส.มีนา แซ่หว้าเป็นชาวเขาเผ่าม้ง มีชื่อเดิมที่พ่อแม่ตั้งให้ ว่า นาย เล้ง   แซ่หว้า เขาเกิดปีพ.ศ.2495 เกิดที่อำเภอปัว จังหวัดน่าน  มีพี่น้องร่วมกัน 12 คน ชาย 5 หญิง 7 ปี พ.ศ.2503 ได้อพยพตามพ่อแม่มาอยู่ที่เขาค้อ จากนั้นปีพ.ศ.2509 ได้ย้ายมาอยู่ที่ภูหินร่องกล้า ที่บ้านป่าหวาย ถึงปีพ.ศ. 2511 ได้เข้าร่วมเป็นทหารของพรรคคอมมิวนิสต์ ทำหน้าที่เป็นพาราธิการของ พ.ค.ท.ที่โรงเรียนการเมืองการทหารจึงมีชื่อจัดตั้งว่า สหายมีนา   แซ่หว้า

หลังจากที่คำสั่งที่ 66/2523 และ65/2525 ของฝ่ายรัฐบาลมีผลบังใช้ให้ผู้เข้าร่วมกับ พ.ค.ท.กลับเข้าเมืองเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยเขาก็ลงไปรายงานตัวต่อทางการที่กองอำนวยการบ้านห้วยตีนตั่ง เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2525 จากนั้นได้รับที่ทำกินที่ทางทหารจัดให้ที่บ้านใหม่ร่องกล้า จากนั้นได้มาทำงานที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ทำหน้าที่โยธาและมัคคุเทศก์ สหายมีนา เป็นคนขยันซื่อตรงจนเป็นที่ยอมรับของหน่วยงาน และพรรคพวกเพื่อนฝูง การทำงานของ ส.มีนา  เขาจะทำงานแบบไปกลับ เพราะบ้านกับที่ทำงานอยู่ห่างกัน 7 กม.และเขาเป็นคนที่แปลกไม่เหมือนใครคือ ขับรถไม่เป็นเลยส่วนลูกๆ มีรถกันทุกคนหากวันไหนลูกว่างก็จะมาส่งหรือรับ แต่ทว่าชาวม้งเขาต้องแข่งขันกันทำมาหากิน ทำไร่กะหล่ำปลี โอกาสที่จะว่างหายาก ดังนั้น ส.มีนา ไม่ต้องการที่จะรบกวนเวลาของลูกๆ เขาจะเดินจากบ้านมาที่ทำงานตั้งแต่ 06.00น.ถึงที่ทำงานก็ 07 .40 น.โดยประมาณ พอเลิกงาน เขาก็จะเดินกลับ โดยที่ไม่สนใจว่าจะคอยหารถ

 

ตั้งแต่ ทำงานครั้งแรก ปี 2528 เป็นต้นมา โดยไม่เคยขาดราชการเลย  แต่พอถึงตอนนี้ ส.มีนา  แซ่หว้า  คนในประวัติศาสตร์ของภูหินร่องกล้า ขวัญใจของนักท่องเที่ยว อายุของเขาเข้าสู่วัยเกษียณราชการแล้ว คือ 30 ก.ย. 2555 ดังนั้นแฟนๆของ ส.มีนา หากต้องการเจอมีนา ก็อยู่ที่บ้านใหม่ร่องกล้า หรือติดต่อได้ที่ เสือ  ภูร่องกล้า ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวภูหินร่องกล้า

 

ส.มีนา มีเพื่อนคู่ใจรุ่นน้องคือ เสือ  ภูร่องกล้า เราทั้งสองเคยเป็นทหารอยู่คนละฝ่ายกัน เคยรบกันมาที่สมรภูมิภูหินร่องกล้า แต่พอทุกอย่างจบลงเขาทั้งสองก็มาทำงานที่เดียวกัน และไม่เคยขัดแย้งกัน เป็นวิทยากรให้ความรู้ในด้านประวัติความเป็นมาของภูหินร่องกล้าได้ตรงกัน  รวมถึงทางด้านยุทธวิธีในการรบของ พ.ค.ท. และฝ่ายทหารด้วย

[liveblog]

เสือ ภูร่องกล้า จนท.ประชาสัมพันธ์ อช.ภูหินร่องกล้า

 

เสือ   ภูร่องกล้า / รายงาน และอวยพรให้ ส.มีนา จงโชคดี

แสดงความคิดเห็น