ปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี

วันที่ 12 ก.ย.2555  ที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวา บ้านบ่อ หมู่ 3 ตำบลวังนกแอ่น อ.วังทอง พิษณุโลก หรือ”เขาเรดาร์” นายชัยโรจน์ มีแดง ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นำหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจประชาชนร่วมพันคนปลูกต้นไม้ตาม”โครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี” บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 สนองพระราชเสาวนีย์และปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการปลูกป่า พร้อมปลูกแฝกและทำฝายชะลอน้ำ

 

นายชัยโรจน์ มีแดง ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี ถือเป็น 1 ใน 3 โครงการสำคัญของพิษณุโลกที่มีโครงการปลูกป่าคือ โครงการประเทศสีเขียว และ โครงการ 9 ล้านกล้า 80 พรรษมหามงคลโดยพิษณุโลกมีเป้าหมายปลูกป่าทั้งสิ้น 2 ล้านต้น ภายในระยะเวลา 5 ปี เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าไม้จาก 36 เปอร์เซ็นต์ เป็น 40 เปอร์เซ็นต์  

 

พิษณูโลกมีป่าไม้มากถึง 36 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่บางจังหวัด 5-10 เปอร์เซ็นต์ อย่างพิจิตรมีเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ดังนั้นถือว่า พิษณุโลกมีศักยภาพในการปลูกป่า จึงได้เข้าร่วมกับหลายโครงการเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่า และวันนี้ ได้ดำเนินการปลูกป่าเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับจังหวัด โดยใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวา ซึ่งเป็น แปลงตรวจยึด ที่มีผู้บุกรุกในพื้นที่ แต่ไม่ทราบตัว ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปี 2555 ในเชิงคดี ก็ยังไม่สิ้นสุด ซึ่งปัญหาดังกล่าว ต้องแก้ข้อกฏระเบียนขบวนการตามกฏหมายคดีป่าไม้ อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนดูแลรักษาป่าไม้ ป้องกันผู้บุกรุกทำลายป่า เพราะป่าไม้ช่วยแก้ปัญหาอุทกภัยยั่งยืน หากไม่ช่วยกันปลูกป่า ปัญหาน้ำท่วมอาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

 

แสดงความคิดเห็น