ชาวสุโขทัยยิ้มสู้น้ำ…ท่วมหนักเป็นวันที่ 4

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมเทศบาลเมืองสุโขทัยธานียังวิฤกติต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 น้ำที่เซาะฐานพนังกั้นน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในเป็นวงกว้าง วันนี้ 12 กันยายน 2554 ทหารจากกองทัพภาคที่ 3 ยังคงเร่งวางหินเกเบรียล หรือก้อนหินซึ่งบรรจุในกล่องเหล็ก วางตามแนวพนังกั้นน้ำเดิมริมฝั่งแม่น้ำยม เพื่อทำเป็นแนวพนังกั้นน้ำ ที่ยังคงทะลักเข้าด้านหลังของตลาดสดเทศบาลเมืองสุโขทัย จนถึงขณะนี้การทำงานคืบหน้าไปในระดับหนึ่ง แต่ยังมีน้ำทะลักจากใต้แนวเขื่อนกั้นน้ำอยู่เป็นระยะ 

นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเจ้าหน้าที่ซึ่งอำนวยการซ่อมปรับปรุงขณะนี้ เปิดเผยว่า จะเร่งขยายพื้นที่แนวก้อนหินรอบจุดที่ถูกน้ำทะลักมาประมาณ 100 เมตร จากนั้นทำเป็นแนวสูงอีกราว 2-3 เมตร ซึ่งความสูงดังกล่าว จะทำให้กั้นน้ำได้และเมื่อน้ำทั้ง 2 ฝั่งมีความสูงเท่ากันก็จะทำให้แรงดันน้ำลดลง และขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 60 เปอร์เซ็นต์ แม้จะติดขัดตรงที่ถนนเข้าไปยังจุดซ่อมแนวพนังนั้นเป็นซอยแคบ ทำให้การขนย้ายก้อนหินเข้าไปด้านในทำได้ล่าช้า แต่ก็มั่นใจว่า แนวทางนี้จะแก้ปัญหาในเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีได้โดยเร็ว

ขณะที่น้ำที่ท่วมในเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ตอนนี้ยังอยู่ที่ระดับ 80 เซนติเมตร แต่ยังขยายพื้นที่ท่วมจากเดิมประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร เพิ่มพื้นที่เป็นประมาณ 6 ตารางกิโลเมตรแล้ว พื้นที่ด้านในของตลาด ร้านค้ายังปิดให้บริการ จุดที่ลึกสุดอยู่บริเวณถนนหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง และหน้าศาลากลางจังหวัด รถยนต์เล็กยังไม่สามารถสัญจรได้ แต่หน่วยงานต่างๆ ได้นำรถยนต์มาบริการประชาชนที่จะเข้าออกไปรับอาหาร น้ำดื่ม และของใช้ที่บริจาค

สำหรับการช่วยเหลือชาวบ้านขณะนี้ มีหลายหน่วยงานนำอาหารมาแจก รวมถึงหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ กระจายกำลังไปตามชุมชนต่างๆ ซึ่งเทศบาลประเมินว่ามีชาวบ้านเดือนร้อนราว 4,000 ครอบครัว ความเสียหายทางธุรกิจขณะนี้ราว 1,000ล้านบาท ขณะที่มูลนิธิเพื่อนพึ่ง ( ภา ) ยามยาก  ได้ตั้งโรงครัวประกอบอาหารแจกจ่ายผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ตลอดคืนวันที่ 11 กันยายน พล.ท.ชาญชัยณรงค์ ธนารุณ แม่ทัพภาคที่ 3 และ พล.ต.สุมงคล ดิษบรรจง ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกพิษณุโลก นำกำลังพลจำนวน 100 นาย เร่งบรรจุหินใส่ตาข่ายเหล็กไปวางเป็นทำแนวปิดล้อมกระแสน้ำยมจนกระทั่งถึงช่วงเช้าวันที่ 12 กันยายน

ทางด้านนายพิเชฐ ไทยกล้า นายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี กล่าวว่า การกู้น้ำท่วมตัวเมือง ยังไม่มีปัญหาอะไรหลังได้มีการประชุมปรับแผนใหม่ ล่าสุดงานคืบหน้าไปมาก และคาดว่า 2 ทุ่มน่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ จากนั้นจะระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 60 เครื่อง เพื่อสูบระบายน้ำที่ท่วมในพื้นที่เขตเทศบาล หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนเชื่อว่าภายใน 2 วัน น้ำลดลงแน่นอน

 

ขณะที่ธารน้ำใจจากชาวพิษณุโลกได้ระดมสรรพกำลังเข้าไปช่วยเหลือชาวสุโขทัยอย่างต่อเนื่อง ทั้งอาสาสมัครกู้ภัยที่นำเจ้าหน้าที่และเรือท้องแบนไปช่วยชาวสุโขทัย ภาคเอกชนบริษัท แอ๊ดเทวดาโฆษณาจำกัด หรือ ผู้ดำเนินรายการวิทยุคลื่นโลกสีขาวได้เปิดจุดรับบริจาคอาหาร เครื่องดื่ม ออกไปช่วยชาวสุโขทัยทุกวัน ขณะที่เทศบาลนครพิษณุโลก ได้เปิดจุดรับบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม จากผู้มีจิตศรัทธาชาวพิษณุโลก ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครพิษณุโลก หรือ สถานีดับเพลิงใกล้วัดท่ามะปราง และจะนำไปมอบให้ชาวสุโขทัยในวันที่ 13 กันยายนนี้ ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการมาตรวจการกู้สถานการณ์น้ำท่วมจ.สุโขทัยในวันที่ 13กันยายนนี้เช่นกัน

 ////////

แสดงความคิดเห็น