น้ำน่านไม่น่าห่วงทรงตัว 6 เมตรแข่งเรือกำลังดี

วันที่ 12 กันยายน 2555 สถานการณ์แม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านอำเภอเมืองพิษณุโลกในช่วงเวลานี้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีผลกระทบเรื่องน้ำท่วม แม้ว่าระดับน้ำจะค่อย ๆ ไต่ระดับเพิ่มสูงที่สุดในรอบปีนี้แล้วก็ตามที่ระดับ 6.05 เมตร เพิ่มจากวานนี้ 11 กย.2555 ที่ระดับ 5.65 เมตร ต่างจากวันเดียวกันเมื่อปี 2554 ที่ระดับน้ำช่วงไหลผ่านเมืองพิษณุโลกเกือบล้นตลิ่งที่ระดับ 10 เมตร

 

นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในโซนตะวันออกของจังหวัดพิษณุโลกไม่มีอะไรน่าห่วง ทั้งลุ่มน้ำภาค อ.ชาติตระการ ลุ่มน้ำแควน้อย อ.นครไทย ลุ่มน้ำวังทอง อ.วังทอง และลุ่มน้ำชมพู อ.เนินมะปราง ลุ่มน้ำทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง ส่วนแม่น้ำช่วงไหลผ่านเมืองพิษณุโลก เช้านี้อยู่ที่ระดับ 6.05 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 556 ลบ.ม.ต่อวินาที เพิ่มจากเมื่อวานเล็กน้อย ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ไม่น่าเป็นห่วง และจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้อีกระยะหนึ่ง เป็นระดับที่เหมาะสมกับการแข่งขันเรือยาวประเพณีของพิษณุโลก ในวันที่ 15-16 กันยายนนี้ และช่วงนี้เขื่อนสิริกิติ์ได้ลดการระบายน้ำลงเหลือวันละ 2 ล้านลบ.ม.จากเดิมที่เคยระบายน้ำเฉลี่ยวันละ 6-8 ล้านลบ.ม.

 

ที่น่าห่วงคือลุ่มน้ำยม วันนี้มีการระบายน้ำจากแม่น้ำยมผ่านประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ลงสู่แม่น้ำยมสายเก่า หรือ คลองเมม ในอัตรา 225 ลบ.ม.ต่อวินาที แนวโน้มแม่น้ำยมสายเก่า หรือคลองเมม จะเพิ่มระดับสูงขึ้นมาก ขณะนี้ได้ไหลล้นตลิ่งและไหลท่วมในเขตม.10 ต.ท่าช้าง ม.11 ต.พรหมพิราม ม.8 ม.9ม.10 ต.หนองแขมอ.พรหมพิราม และต.ท่านางงาม รวมแล้วประมาณ 6,000-7,000 ไร่ ส่วนแม่น้ำยมที่อ.บางระกำนั้น มวลน้ำก้อนใหญ่จากจ.สุโขทัยกำลังเดินทางมาถึงใน 3-4 วันนี้ ขณะนี้ ชลประทาน ได้ยกลอยบานประตูระบายน้ำคลอง DR 2.8 และคลอง DR 15.8 เพื่อระบายน้ำจากแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำให้มากที่สุด ช่วงนี้จึงขอเตือนประชาชนในพื้นที่ต่ำริมฝั่งแม่น้ำยมเตรียมเก็บสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงด้วย 

แสดงความคิดเห็น