ชลประทาน จับตาลุ่มน้ำ คาดท่วม 3 ต. 3 อ. ปลาย ก.ย.

จับตาลุ่มน้ำ

นายบรรดิษฐ์ อินต๊ะ ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ขณะนี้ทางชลประทาน ได้มีการเฝ้าระวังน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยได้แบ่งออกเป็นลุ่มน้ำฝั่งตะวันออก ประกอบด้วย ลุ่มน้ำแควน้อย และลุ่มพาก ซึ่งในช่วงนี้ได้เกิดฝนตกลงมาปริมาณน้ำมากวันหนึ่งกว่า 20 ล.ลบ.ม. แต่ปริมาณน้ำนี้ได้ไหลเข้าเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ ทำให้ไม่น่าเป็นห่วง ส่วนลุ่มน้ำวังทอง ที่รับน้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ขณะนี้ได้มีฝนตกลงมา ทำให้ไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำ ในพื้นที่ ต.หนองพระ ต.เจริญผล อ.วังทอง และน้ำได้ไหลลงสู่บึงสะเดา ซึ่งเป็นแก้มลิงกักเก็บน้ำไว้ ทำให้ระดับน้ำในบึงสะเดาขณะนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ฝนที่ตกในลุ่มน้ำชมพู และไหลสู่พื้นที่ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม ทำให้เกิดน้ำท่วมขังแต่สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

 

แม่น้ำยม ผ่าน ต.ชุมแสงสงคราม

ด้านลุ่มน้ำฝั่งตะวันตก คือ ลุ่มน้ำน่าน และลุ่มน้ำยม ที่ขณะนี้กำลังเฝ้าระวังเช่นกัน โดยแม่น้ำน่านที่ไหลผ่านจังหวัดพิษณุโลก ได้เริ่มลดลงแล้ว เนื่องจากทางเขื่อนสิริกิติ์ ได้ลดการระบายน้ำเล็กน้อย เพื่อเริ่มกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง โดยขณะนี้สามารถกักเก็บไว้แล้ว 58% ซึ่งถือว่าไม่น่าเป็นห่วงมากนัก แต่ที่น่าเป็นห่วงมากคือแม่น้ำยม ที่คาดว่าจะวิกฤติในช่วงปลายเดือนนี้ เนื่องจากปริมาณน้ำที่ตกในพื้นที่ จ.แพร่ และไหลลงแม่น้ำยมที่ อ.ศรัสัชนาลัย จ.สุโขทัย และมีปริมาณน้ำที่มาก ถึง 800 ล.ลบ.ม.ต่อวินาที เกิดที่ จ.สุโขทัยรองรับได้ แต่ได้มีการผันเข้าสู่คลองหกบาท อ.บางระกำ และจะส่งผลให้ชาว อ.บางระกำ และ อ.พรหมพิราม ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และอาจเอ่อล้นในพื้นที่ทางการเกษตรบ้าง และจะส่งผลให้แม่น้ำยม ปรับเพิ่มระดับอย่างต่อเนื่องใน 2-3 วันนี้ โดยทางชลประทาน คงต้องเฝ้าระวังพื้นที่น้ำท่วม 3 แห่ง คือ ต.ชุมสงสงคราม อ.บางระกำ ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม และ บ้านแม่ระหัน ต.บ้ากร่าง อ.เมือง ที่จะมีน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และจะไม่มากเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

 

พื้นที่ลุ่มต่ำ ต.ชุมแสงสงคราม คาดว่าจะถูกน้ำท่วมอีกปีนี้

ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก กล่าวอีกว่า มาตรการรองรับน้ำในระยะยาว นั้นคงต้องใช้วิธีบริหารจัดการน้ำเป็นหลัก ใช้สิ่งก่อสร้างไม่ได้ โดยเฉพาะลุ่มน้ำยมและลุ่มน้ำน่าน โดยจะมีการผันน้ำยมลงสู่แม่น้ำน่านให้มากขึ้น  โดยขณะนี้ทางชลประทาน ได้ทำประตูน้ำคอลุม อ.พิชัย อุตรดิตถ์ การพัฒนาคลองเกตุ คลองกล่ำ และคลองระบายน้ำ DR 2.8 อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ซึ่งขณะนี้คลองเหล่านี้สามารถระบายน้ำและพร่องน้ำในพื้นที่ได้จำนวนมาก ไม่เช่นนั้นน้ำก็จะท่วมในพื้นที่ อ.บางระกำ เฉกเช่นทุกปีอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามทางตนเองยืนยันว่าในพื้นที่บางระกำ โดยเฉพาะ หมู่ 9 บ้านตะแบกงาม น้ำจะท่วมแน่นอน แต่ไม่เท่าทุกปี

/////

แสดงความคิดเห็น