ทำวันเวย์-ปรับสัญาณไฟ-แก้ปัญหาจราจรหนึบ

เวลา 12.00-13.00 น.วันที่ 29 สิงหาคม 2555 ที่สถานีวิทยุโลกสีขาว อเมืองพิษณุโลก เป็นช่วงเวลาของการจัดรายการ พิดโลก’แห่งชาติ ที่คลื่นโลกสีขาวจัดรายการสดเป็นประจำทุกวัน ทางเอฟเอ็ม 95.75 ทุกพุธ มีนางเปรมฤดี   ชามพูนท อดีตนายกเทศมนตรี เป็นผู้ดำเนินรายการกับนายเดชา สวนนุ่ม หรือ โต้ง บก.นิตรสาร @สองแคว วันนี้ ตั้งประเด็นถกกันเรื่องการแก้ปัญหาจราจรติดขัดในเขตอ.เมืองพิษณุโลก เชิญ พ.ต.ท.วรุต  คณานนท์ สารวัตรจราจรสภ.เมืองพิษณุโลก ร่วมพูดคุยแนวทางบริหารจัดการกับสื่อมวลชนในพิษณุโลกน.ส.วิชชุดา พรหมสาขา ณ สกลนคร  ผู้สื่อข่าวเอ็มเอสเอส เคเบิ้ลทีวีพิษณุโลก และ นายมงคลเชาวราช  ทั่งมั่งมี ผู้สื่อข่าวเนชั่นประจำจ.พิษณุโลก ทีมงานเว็ปข่าวฮ็อต พิษณุโลกฮอตนิวส์

 

สาระในการถกในรายการพิดโลกแห่งชาติวันพุธนี้ มุ่งถกกันถึงปัญหา และแนวทางการวางแผนในการแก้ไขและบริหารจัดการระบบการจราจรของเมืองพิษณุโลก ที่มักประสบปัญหาการจราจรติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็น และ การแก้ไขปัญหาสัญญาณไฟจราจร ที่หลายแยก ได้เปิดไฟกระพริบเหลือง ทั้งเป็นไปตามแนวทางการบริหารงานของจราจร และระบบควบคุมสัญญาณเสีย เช่น ห้าแยกโคกมะตูม ในการพูดคุยเบื้องต้นสื่อมวลชนท้องถิ่น ได้เปิดประเด็นเรื่องการทำวันเวย์ ปัญหาการแก้ไขสัญญาณไฟกระพริบเหลืองที่เสีย ขณะที่ผู้ดำเนินรายการนางเปรมฤดี  ชามพูนท ที่เคยบริหารงานเทศบาลนครพิษณุโลกมานานก็ต้องคำถามกับฝ่ายจราจรถึงแผนการบริหารจัดการการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในเขตเมืองพิษณุโลก พระเอกของรายการวันนี้ จึงตกอยู่ที่สารวัตรจราจรสภ.เมืองพิษณุโลก

 

พ.ต.ท.วรุต  คณานนท์ สารวัตรจราจรสภ.เมืองพิษณุโลก กล่าวว่า สภาพการจราจรในพิษณุโลกเป็นปัญหาหลัก ๆ ในตัวเมือง เนื่องจากมีรางรถไฟผ่ากลางเมือง และตัวเมืองก็ขนาบด้วยถนนสายหลัก และแม่น้ำน่าน เราเคยจับเวลา รถไฟ 1 ขบวนวิ่งผ่าน ใช้เวลา 2 นาที ถ้า 5 ขบวนก็ 10 นาที ปริมาณรถจึงสะสมขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ปริมาณรถก็ยังมีเพิ่มขึ้น ขณะที่ปริมาณถนนก็มีเท่าเดิม ส่วนระบบขนส่งมวลชนก็มีไม่เพียงพอ

 

ในการทำงาน จราจรได้วางแผนกันทุกเช้า ทุกวัน เป้าหมายไม่อยากให้มีรถติด ยิ่งฝนตก และรถไฟผ่าน การจราจรจะยิ่งติดขัดเพิ่มอีกเท่าตัว ตำรวจก็พยายามระบายตามแยกให้มากที่สุด และในช่วงเร็ว ๆ นี้ พล.ต.ต.ธรรมนูญ  เพชรบุรีกุล ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก มีความห่วงใยเรื่องปัญหาการจราจรของเมืองพิษณุโลก จะประชุมหน่วยงานจราจรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนในการแก้ไขปัญหาการจราจรของเมืองพิษณุโลก ทั้งตำรวจ นักวิชาการ ผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อวางแผนการบริหารงานจราจร และให้ตำรวจจราจรไปตรวจสอบสัญญาณไฟเขียวไฟแดง ที่ตั้งเวลาไม่สัมพันธ์กับปริมาณรถ เช่น แยกบ้านคลอง นำเสนอกับคณะกรรมการจราจรจังหวัดพิษณุโลกที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธาน

 

พ.ต.ท.วรุต  เผยต่อว่า ในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าระบบวันเวย์น่าจะช่วยคลี่คลายปัญหาการจราจรได้ ช่วงการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ เคยทดลองนำระบบวันเวย์มาใช้ครั้งหนึ่ง แต่ก็มีกระแสไม่ชอบระบบนี้มาจากกลุ่มหนึ่ง แต่ตนคิดว่าระบบวันเวย์น่าจะเป็นทางออกได้ โดเฉพาะแยกสุเหร่า ถนนเลียบทางรถไฟตั้งแต่เชิงสะพานสูงไปจนถึงแยกวัดโพธิญาณ ถนนหน้ารร.พุทธชินราช เป็นจุดที่การจราจรแออัดมากที่สุด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการจราจรจังหวัดพิษณุโลกว่ามีแนวทางอย่างไร ขณะที่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ถ้าเลี่ยงได้ ก็ควรหลีกเลี่ยงการผ่านแยกที่ติดขัดในช่วงเวลาเร่งด่วน เช่น แยกธนารักษ์ แยกสุเหร่า ช่วงเช้ารถจะติดขัดมากตั้งแต่เวลา 07.15 น.-08.00 น. ช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 16.45 น.-17.30 น.

 

การถกในรายการพิดโลกแห่งชาติเรื่องปัญหาการจราจรวันนี้นอกจากการวางแผนบริหารจัดการระบบจราจรแล้ว ยังมีการพูดคุยกันในหลาย ๆ ประเด็น อาทิ ผู้ร่วมรายการหลายคนความเห็นมองว่า การใช้จราจรโบกรถ ทำให้ปริมาณรถติดมากขึ้น ขณะที่ฝ่ายตำรวจจราจรมองว่าถ้าไม่ใช้จราจรโบกรถ ปัญหารถติดจะมากกว่านี้  จุดข้ามรางรถไฟ ที่พื้นผิวจราจรไม่เรียบ ก็มีส่วนสร้างปัญหารถติดเช่นกัน เนื่องจากรถต้องค่อย ๆ ขับผ่าน เพราะพื้นผิวเป็นหลุมมาก การเปิดสัญญาณไฟเหลืองกระพริบ อาทิ แยกกรุงไทย เป็นการเปิดโดยจราจรในช่วงเวลาที่รถไม่ติดขัด เพื่อความคล่องตัวมากกว่า และทำให้รู้อีกว่า กล้องวงจรปิด ที่ติดตั้งตามแยกต่าง ๆ ในเขตเมืองพิษณุโลก เพื่อให้ตำรวจสภ.เมืองพิษณุโลก ใช้สอดส่องการจราจรและป้องกันปัญหาอาชญากรรมนั้น ในปัจจุบัน กล้องวงจรปิดเหล่านี้ ใช้การไม่ได้ ในอดีต อบจ.พิษณุโลก ได้ตั้งงบประมาณสนับสนุนติดตั้งกล้องวงจรปิดให้สภ.เมืองพิษณุโลก แต่ไม่มีงบประมาณด้านการซ่อมแซมและบำรุงรักษาให้ กล้องทยอยเสียทีละตัว จนใช้การไม่ได้ในปัจจุบัน

 

ส่วนแยกเจ้าปัญหา ห้าแยกโคกมะตูม ที่มีการเปิดสัญญาณไฟกระพริบเหลืองตั้งแต่เวลา 06.00-11.30 น.นั้น ฝ่ายจราจรแจงว่า เป็นปัญหาเรื่องแผงควบคุมเวลาที่เสีย ตำรวจจราจรเอง ไม่สามารถแก้ไขได้เลย ขณะนี้เทศบาลนครพิษณุโลกได้จัดสรรงบประมาณในการซ่อมแซมและกำลังประกาศหาผู้รับเหมามาดำเนินการแก้ไขแล้ว

 

สำหรับประเด็นการตั้งด่านกวดขันวินัยจราจรนั้น ในวันนี้ไม่ได้พูดถึง เนื่องจากมีเวลาจำกัด โอกาสหน้า รายการพิดโลกแห่งชาติ และ พิษณุโลกฮอตนิวส์ จะเชิญตำรวจจราจร มาพูดคุยเรื่องการตั้งด่านกวดขันวินัยจราจรกันอีกรอบ

แสดงความคิดเห็น