เชื่อคนซื้อเหล้าบุหรี่ลดลงหลังปรับราคาขึ้น

วันที่ 22 สิงหาคม 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดพิษณุโลก หลังรัฐบาลได้ประกาศปรับราคาเก็บภาษีสรรพษามิตสินค้าสุราและบุหรี่เพิ่มขึ้น จากการสำรวจในวันนี้พบว่า ร้านขายของชำบางแห่งได้ปรับราคาขายปลีกเหล้าทุกชนิด และบุหรี่ตามการประกาศราคาขึ้นใหม่แล้ว ขณะที่ร้านขายของชำบางแห่ง ยังคงจำหน่ายสินค้าทั้งสองประเภทในราคาเดิม เนื่องจากยังมีสินค้าเก่าเหลืออยู่ในสต็อก แต่คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ คงเริ่มจำหน่ายราคาขายปลีกปรับขึ้นใหม่ทั้งหมด

น.ส.จรรยา  เชิดเชื้อ เจ้าของร้านลุงอ่ำ ร้านขายของชำ ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า เอเย่นต์จำหน่ายเหล้าและบุหรี่ได้โทรศัพท์แจ้งให้ร้านค้าทราบตั้งแต่เย็นวานี้ 21 สค.55 ว่าจะมีการปรับราคาสินค้าประเภทสุราและบุหรี่เพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลออกมาการเก็บภาษีสรรพสามิตเพิ่ม สำหรับตน ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าราคาปรับขึ้นไปอยู่ที่เท่าไหร่ และต้องจำหน่ายในราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่ ในวันนี้ ยังคงขายสินค้าทั้งสองประเภทให้กับลูกค้าในราคาเดิม เนื่องจากร้านตน ยังมีสินค้าเก่าในสต็อคเหลืออยู่ แต่ก็คาดว่าใน 2-3 วันนี้ หลังจากเริ่มรับซื้อสินค้าชุดใหม่มา ก็ต้องปรับราคาขายปลีกเพิ่ม

 

น.ส.จรรยา เผยต่อว่า เชื่อว่าประชาชนคงซื้อเหล้าและบุหรี่ลดลง เพราะราคาสูงขึ้น ขณะที่รายได้ของประชาชนโดยทั่วไปเท่าเดิม และสินค้าเหล้า บุหรี่ เป็นสินค้าฟุ่มเฟือยที่ประชาชนต้องปรับตัวเองในการลดการบริโภค สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ได้ปรับตัวขึ้นหลายรายการ ทั้งเครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว ที่ร้าค้าส่งได้ขอปรับราคาเพิ่มชนิดละ 2-3 บาทต่อ 1 แพ็ค หรือ ต่อ 1 โหล แต่การขายปลีกไม่สามารถปรับราคาเพิ่มขึ้นได้ ต้องขายในราคาเดิม เป็นภาระที่ร้านขายของชำต้องรับไปก่อน แต่หากสินค้าพวกนี้ขึ้นมาในระดับราคา 10 บาทต่อแพ็คขึ้นไป อาจจะต้องปรับราคาสินค้าขายปลีกเพิ่ม เป็นภาระที่ผู้บริโภคต้องรับไป 

แสดงความคิดเห็น