กิ่งโพธิ์ขนาดใหญ่หัก โชคดีไร้ความเสียหาย

เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. ของวันที่ 16 สิงหาคม 2555  ได้เกิดเหตุต้นโพธิ์อายุกว่า 100 ปี ที่อยู่ภายในวัดราชบูรณะ  เกิดหักโค่น  โดยต้นโพธิ์ต้นดังกล่าว  เป็นต้นโพธิ์ที่ทางวัด ทำทางขึ้นให้ประชาชนได้รอดซุ้มต้นโพธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล   แต่ปรากฏว่า ช่วงเช้าของวันที่ 16 สิงหาคม  กิ่งของต้นโพธิ์ ได้เกิดลั่น  และโค่นลงมาอย่างรวดเร็ว  กิ่งที่โค่น เฉียดโบราณสถาน  และวิหารหลวงพ่อทองดำ  พระพุทธรูปเก่าแก่ ตั้งแต่สมัยสุโขทัย อายุมากกว่า 700 ปี ที่อยู่ใกล้กับต้นโพธิ์ไปอย่างหวุดหวิด

ด้าน นายชาติชาย  ทวีหันต์ อายุ 50 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 321/7  หมู่ 5  ต.หัวรอ อ.เมือง  จ.พิษณุโลก  ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า  ปกติตนเองจะตั้งแผงพระตรงที่กิ่งต้นโพธิ์โค่นลงมา  แต่ในวันนี้ เนื่องจากต้องไปช่วยพระทำความสะอาดบริเวณวัดตั้งแต่เช้า  จึงทำให้ตั้งแผง ช้ากว่าปกติ   และในขณะที่ตนเองกำลังกวาดลานวัดอยู่  ก็ได้ยินเสียงกิ่งไม้ลั่น  และภายในเวลาไม่กี่วินาที  กิ่งก็โค่นล้มลงมา   นายชาติชายยังได้กล่าวยืนยันว่า  เวลาที่เกิดเหตุไม่มีทั้งพายุฝน  หรือลมกรรโชกแรงแต่อย่างใด

 

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก  โดยชาวบ้านต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า  เป็นปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อทองดำ  ที่ปัดกิ่งต้นโพธิ์  ที่โค่นลงมาให้พ้นวิหารของท่าน  ทำให้วิหารไม่ได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์ครั้งนี้แต่อย่างใด

 

สำหรับวิหารวัดราชบูรณะ  เป็นโบราณสถาน ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์  ภายในประดิษฐานหลวงพ่อทองดำ   เป็นพระประธานปูนปั้นลงรักปิดทอง ปางมารวิชัย ศิลปะสมัยสุโขทัย  ที่มีอายุกว่า 700 ปี

 

แสดงความคิดเห็น