ประทับใจที่เขื่อนแควน้อย

7 กรกฏาคม 2555 ที่ลานเวทีพิธีเปิดเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก เป็นหนึ่งใน 5 จุด ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงทำพิธีเปิดเขื่อนพร้อมกันทั่วประเทศ ผมมีโอกาสได้เข้าไปทำข่าวการเตรียมงานและพิธีเปิดหลายรอบ ได้ถ่ายทั้งภาพนิ่งและภาพวิดีโอเพื่อนำเสนอทั้งต้นสังกัดของผมเอง ที่สำนักข่าวเนชั่น และในเว็ปพิษณุโลกฮอตนิวส์แห่งนี้ มีหลายภาพครับ ที่ได้นำเสนอออกมาให้สาธารณชนได้เห็น เนื่องจากการคัดเลือกภาพในเบื้องต้นของคนทำข่าวต้องเลือกภาพที่องค์ประกอบครบถ้วน โดยเฉพาะภาพนิ่ง ที่จะตีพิมพ์ในหน้าหนังสือพิมพ์นั้นต้องให้จบในภาพใบเดียว

 

แต่ก็มีอีกหลายภาพที่ไม่ได้นำเสนอครับ ถือโอกาสมาเล่าสู่กันฟัง

 

ยุคนี้สมัยนี้ เทคโลโลยีมันเปลี่ยนแปลงไปมาก ประการแรกผมไม่ต้องกลัวเปลืองฟิล์มมาหลายปีดีดักแล้ว ทำให้กดชัตเตอร์เก็บภาพไปเรื่อยเป็นร้อย ๆ ภาพ  ประการที่สองการนำเสนอภาพนิ่งในสื่ออินเตอร์เน็ต อย่างพิษณุโลก ฮอตนิวส์ก็สามารถนำเสนอได้หลาย ๆ ภาพเช่นกัน  แต่ในวันนั้น วันพิธีเปิด 7 กรกฏาคม 2555 ก็เลือกเสนอเฉพาะภาพที่ตัวเรามองว่ามีองค์ประกอบครบถ้วน เช่น มุมภาพนายชัยโรจน์  มีแดง นำพี่น้องประชาชน ข้าราชการ โบกธงชาติ กล่าวคำกวายพระพร ทรงพระเจริญ ถือเป็นภาพนิ่งที่เล่าเรื่องในตัว บอกเหตุการณ์พิธีที่เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนในภาพเดียวจบ

ขณะที่มีอีกหลายภาพ ที่ผมตระเวนกดชัตเตอร์ไปเรื่อยครับ เป็นภาพบรรยากาศพี่น้องประชาชน ข้าราชการ เริ่มทะยอยเดินทางมาร่วมพิธีตั้งแต่เวลาประมาณเที่ยงวัน สภาพแดดร้อนเปรี้ยง ๆ จอดรถก็ไกล ๆ ( เขื่อนฯเขามีบริการรดรางรับส่ง )  และต้องใช้ระยะเวลาเฝ้ารองานพิธีอีกหลายชั่วโมง เพื่อรอชมช่วงพิธีการการถ่ายทอดสัญญาณผ่านระบบวิดีโอลิ้งค์ ช่วงเวลาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จโดยเรือพระที่นั่ง ล่องแม่น้ำเจ้าพระยา มาทรงทำพิธีเปิดเขื่อนพร้อมกัน 5 เขื่อน

 

หลาย ๆ ภาพ ผมได้เดินตระเวนกดภาพไปเรื่อยครับ มีประทับใจมาก ๆ หลายภาพ เป็นภาพที่ไม่ได้นำเสนอ  ก็ได้แก่ภาพ ข้าราชการชาย เดินจูงมือประชาชนสูงอายุ นำมานั่งเก้าอี้ในเต้นท์ที่เขียนข้อความว่า ประชาชนทั่วไป เป็นภาพที่ให้บรรยากาศความใกล้ชิดอย่างมากระหว่างข้าราชการ คนของรัฐ กับประชาชนเดินดิน ภาพบรรดาผู้ปกครอง นั่งเฝ้ารอบุตรหลานนอนหลับพักเอาแรง ระหว่างรอเวลาพิธี ภาพลานจอดรถ ที่เตรียมไว้ก่อนถึงเวทีพิธี บริเวณหน้าเขื่อน ระยะทางก็ค่อนข้างไกลพอสมควร ชาวบ้านก็เดินมาร่วมพิธีโดยไม่เหน็ดเหนื่อย เพื่อมาร่วมงานพิธีและเฝ้าชื่นพระบารมี  ในวันนั้น แทบทุกภาพที่ผมถ่ายประชาชนที่มาร่วมงาน ผมได้เห็นรอยยิ้ม ได้เห็นความสุข ของชาวพิษณุโลกครับ

 

 

แสดงความคิดเห็น