เร่งขุดลอกคลองเกตุ-คลองกล่ำระบายน้ำท่วมบางระกำ

วันที่ 22 พฤษภาคม 2555   นายบรรดิษฐ์ อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการพิษณุโลก    กล่าวว่า จากปัญหาน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมาส่งผลให้รัฐบาลออกแผน จัดทำแก้มลิง เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ทางธรรมชาติ และป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะยาว โดยเบื้องต้นนั้น ทางจังหวัดพิษณุโลก ได้รับงบประมาณ 20 ล้านบาท จากกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วน ได้ทำการเร่งขุดลอกคลองทางธรรมชาติ โดยเฉพาะคลองเกตุ และ คลองกล่ำ หมู่ 9 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เพื่อระบายน้ำฝั่งซ้ายของแม่น้ำยม รวมถึงสำหรับรองรับน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง เพื่ออุปโภค บริโภค และทำการเกษตร ได้ประมาณ1,200,000 ลูกบาศก์เมตร  

 

การดำเนินการขณะนี้ได้ทำการขุดลอกคลองแล้วกว่า 60%  น่าจะทันฤดูน้ำหลากที่มาถึงประมาณปลายเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้แน่นอน  ถ้าปริมาณน้ำที่ไหลมาไม่สูงกว่าปีที่ผ่านมา คลองเกศคลองกล่ำ ก็จะทำหน้าที่รองรับน้ำช่วยในพื้นที่บางระกำ จ.พิษณุโลก และ พื้นที่กงไกลลาศ จ.สุโขทัย ทั้งกักเก็บน้ำและป้องกันน้ำท่วมโดยขณะนี้ผู้รับเหมาอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการขุดลอกคลองให้แล้วเสร็จทันตามระยะเวลาดำเนินการ 

 

คลองเกตุและคลองกล่ำ เป็นคูคลองธรรมชาติ ที่เชื่อมระหว่างอ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย และอ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เป็นเครือข่ายคลองธรรมชาติภายในลุ่มน้ำยมตอนล่าง ที่เชื่อมกับคลองวังแร่ และคลองบางแก้ว และแม่น้ำยมในเขตอ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่ผ่านมามีสภาพตื้นเขินอย่างมาก ทำให้พื้นที่แถบนี้ประสบปัญหาน้ำท่วมนาข้าวได้รับความเสียหายอย่างมากทุกปี น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตรวจการวางแผนแก้ไขปัญหาอุทกภัยจากต้นน้ำ กลางน้ำถึงปลายน้ำ และมาชมการขุดลอกคลองเกตุ-คลองกล่ำเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2555

แสดงความคิดเห็น