ส่งกฤษฎีกาตีความนายกฯเปรมฤดีพ้นตำแหน่งหรือไม่

 

รอกฤษฎีกาตีความ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดพิษณุโลกได้รับหนังสือด่วนที่สุด ที่ มท 0804.3/5638 ลงวันที่ 10 พฤษภาคม2555 จากกระทรวงมหาดไทย โดยสำนักกฎหมายและระเบียบท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นลงนามโดย นายวัลลภ  พริ้งพงษ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย รักษาราชการแทน ปลัดกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หารือการดำเนินการตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด โดยระบุว่า ตามที่จังหวัดพิษณุโลกได้มีหนังสือหารือเกี่ยวกับการปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้เพิกถอนคำวินิจฉัยของผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก โดยให้มีผลนับตั้งแต่วันที่มีคำวินิจฉัย (กรณีวินิจฉัยว่านางเปรมฤดี  ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ไม่มีส่วนได้เสียในสัญญากับเทศบาลนครพิษณุโลก) และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกมีคำวินิจฉัยใหม่

มหาดไทยส่งเรื่องให้กฤษฎีกาตีความ นางเปรมฤดี ชามพูนท พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีมีผลเมื่อไหร่

ในการประชุมของคณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายของกระทรวงมหาดไทย ผลปรากฏว่า ยังไม่มีความเห็นชัดเจนที่จะนำไปปฏิบัติให้ถูกต้องตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด กระทรวงมหาดไทยจึงได้หารือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว เมื่อได้รับแจ้งผลการพิจารณาแล้ว กระทรวงมหาดไทยจะแจ้งให้ทราบต่อไป

นางเปรมฤดี  ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวว่า ในเรื่องของตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ณ เวลานี้ถือว่า ตนยังไม่ได้พ้นตำแหน่ง เพราะต้องรอความชัดเจนจากคณะกรรมการกฤษฎีกาอีกครั้งก่อน ซึ่งถือว่าเป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติในกรณีที่ไม่มีความชัดเจนในข้อกฎหมาย ยืนยันว่าไม่ได้มีเรื่องของการดื้อแพ่ง หรือการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแต่อย่างใด เพราะคงไม่มีใครที่จะอยู่เหนือกฎหมายได้ แต่ที่เป็นปัญหาคลุมเครือมานับตั้งแต่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษา ก็เนื่องจากความไม่ชัดเจนในข้อกฎหมาย และยังไม่มีใครสามารถตอบได้ ก็ต้องรอความชัดเจนให้ถึงที่สุดดังกล่าว ส่วนที่มีกลุ่มบุคคลพยายามปล่อยข่าวต่างๆ นานาในทางเสียหาย เป็นเรื่องการหวังผลทางการเมืองจากบุคคลที่เสียโอกาสเท่านั้น

แสดงความคิดเห็น