บวงสรวงศาลหลักเมือง หลักใจของชาวพิษณุโลก

เช้าวันที่ 8 เมษายน 2555  ที่ศาลหลักเมืองพิษณุโลก หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองพิษณุโลกนายนริศ  ปิยพฤทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีบวงสรวงสมโภชศาลหลักเมืองพิษณุโลก ซึ่งอำเภอเมืองพิษณุโลก ร่วมกับส่วนราชการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ของอำเภอเมืองพิษณุโลก จัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นหลักชัย หลักใจ แก่ชาวจังหวัดพิษณุโลกตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างความสมานฉันท์ของประชาชนในท้องถิ่น  และเป็นศูนย์รวมน้ำใจให้เกิดความสามัคคีของชาวจังหวัดพิษณุโลก    

โดยอาคารศาลหลักเมืองพิษณุโลก ถูกสร้างขึ้นที่บริเวณริมแม่น้ำน่านฝั่งตะวันตก ตรงข้ามกับที่ว่าการอำเภอเมืองพิษณุโลก ออกแบบอาคารโดยกรมศิลปากร เป็นแบบยอดปรางค์ มีฐานกว้าง 16.60 เมตร สูง 10.65 เมตร โดยจัดสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2540 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ มาทรงเปิดศาลหลักเมืองพิษณุโลก

 

สำหรับเสาหลักเมืองพิษณุโลกทำจากไม้มงคลหลายชนิด ประกอบด้วยสามส่วน คือ ส่วนลำต้น จากโคนลำต้น ลำต้นถึงลูกฟัก ทำจากไม้ราชพฤกษ์ ส่วนที่สองเป็นท่อนลูกแก้วทำจากไม้ชิงชัน ส่วนที่สามเป็นส่วนยอด(ยอดบัวตูม)ประกอบด้วยลูกแก้วทำจากไม้สักทองตายพราย และได้นำไปเข้าพิธีพุทธาภิเษกที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ดังนั้นในทุก ๆ ปี อำเภอเมืองพิษณุโลกจึงได้ร่วมกันจัดงานบวงสรวงสมโภช ในวันที่ 8 เมษายนของทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคล และกระตุ้นให้ประชาชนในจังหวัดพิษณุโลกได้ตระหนักและเห็นคุณค่า ความสำคัญของศาลหลักเมืองพิษณุโลก ที่ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนและนักท่องเที่ยวโดยทั่วไป

แสดงความคิดเห็น