การเมืองท้องถิ่นร้อนศาลตัดสินชัยวัฒน์ผิดซื้อเสียง

ชัยวัฒน์ คลศรีชัย ( เสื้อขาวนั่งกลาง )

เวลา 9.45 น.วันนี้ 5 เมษายน 2555 ที่บัลลังก์ 2 ศาลจังหวัดพิษณุโลกผู้พิษากษาได้อ่านคำพิพากษาในคดีดำเลขที่ อ.797/54 ตามที่อัยการเป็นโจทก์ฟ้องจำเลยที่ 1,2 และ 3 คือ นายชัยวัฒน์ คลศรีชัย,นางเลขา พันธ์แสงดาว และนายอายับ คาน ปาทาน ในข้อหาเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ลงคะแนนเลือกตั้ง กระทำการฝ่าผืนพ.ร.บ.เลือกตั้งสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545
ตัดสินตามคดีแดง เลขที่ 699 /55  

 

โดยระบุว่า จำเลยที่ 1 และ 3 ให้สุราขาวและเบียร์และเงินแก่ราษฎรเพื่อจูงใจแก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 ให้การปฏิเสธ นอกจากนี้ยังจ่ายเงินหัวละ 100-300 บาทเพื่อจูงใจกับคนที่เดินทางมาร่วมปราศรับที่โรงเจ นอกจากนี้มีการมอบเหรียญจตุคาม 17 เหรียญ แก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปฟังการปราศรัยบนเรือยนต์ร้านแพร้านอาหาร และมีการนัดไปรับเงินยังที่บ้านพักซึ่งเป็นโรงสีของจำเลยที่ 1 แม้จำเลยที่ 1 และ 3 อ้างว่าไม่เกี่ยวกัน อ้างว่าปราศรัยเพื่อความรักชาติที่โรงเจและสอนการดำน้ำบนเรือ ฟังไม่ขึ้น ฝ่าฝืนความผิดพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 ในหลายมาตรา

ให้ลงโทษจำเลยที่ 1 และ 3 จำนวน 2 ปี แต่จำเลยได้กระทำความผิดหลายมาตรา ต่างกรรมต่างวาระ ลงโทษรวมทั้งสิ้นคนละ 6 ปีพร้อมให้เพิกถอนสิทธิ์การเลือกตั้ง  ส่วนจำเลยที่ 2 ให้ยกฟ้อง ทั้งนี้จำเลยทั้ง 2 คนสามารถยื่นอุทธรณ์ได้

 

ผู้สื่อขาวรางานว่า คดีที่ถูกพิพากษาจำคุกและเพิกถอนสิทธิ์เลือกครั้งนี้ เนื่องด้วยคณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)ได้จัดการให้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกและสมาชิกสภาเทศบาลนครพิษณุโลก
วันที่ 28 กรกฏาคม 2550 ในครั้งนั้น ได้มีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก โดยนางเปรมฤดี ชามพูทน เป็นผู้สมัครหมายเลข 1 และ นายชัยวัฒน์ คลศรีชัย เป็นผู้สมัครหมายเลข 2 (แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง)

อนึ่ง นายชัยวัฒน์  คลศรีชัย ในสมัยสมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกแข่งกับนางเปรมฤดี   ชามพูนท ได้ฟ้องผวจ.พิษณุโลก ต่อศาลปกครองพิษณุโลก ให้วินิจฉัยว่านางเปรมฤดี  ชามพูนท ขาดคุณสมบัติในการลงสมัครเลือกตั้ง และคดีอยู่ในการต่อสู้ชั้นศาลมาหลายปี กระทั่งศาลปกครองสูงสุดมีคำวินัยออกว่า นางเปรมฤดี   ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก มีความผิดฐานมีส่วนได้ส่วนเสียทางอ้อมกับโรงแรมอมรินทร์ลากูน โดยพิจารณาให้ผวจ.โลกไปดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และนายปรีชา  เรืองจันทร์ ผวจ.พิษณุโลก ก็ได้เซ็นต์หนังสือแจ้งไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องเมื่อ 26 มกราคม2555 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นเช่นไร

 

โดยต่างคาดการณ์ว่าจะมีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกมาตั้งแต่ต้นปี 2555 แต่ปัจจุบันก็ยังไม่ชัดเจน ขณะที่นายธวัชชัย  กันนะพันธุ์ หัวหน้าคณะหลักเมือง อดีตนายกอบจ.พิษณุโลก ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกสมัยที่ผ่านมา ก็พร้อมที่จะลงสมัครในตำแหน่งนี้อีกครั้ง หากมีผลออกมาชัดเจน พร้อมกับขึ้นป้ายคู่กับนายชัยวัฒน์  คลศรีชัย ติดไว้ทั่วเมืองพิษณุโลก เป็นภาพนายธวัชชัย  กันนะพันธุ์ จับมือกับนายชัยวัฒน์  คลศรีชัย เขียนข้อความระบุว่า สองแรงแข่งขัน ร่วมสร้างสรรค์นครพิษณุโลก

 

————————————————————————-

แสดงความคิดเห็น