บุกอำเภอชาติตระการร้องป่าไม้จับที่ทำกิน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 เมษายน 2555 ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก มีการรวมตัวของชาวบ้านจำนวนมาก เพื่อที่จะเรียกร้องพื้นที่การทำกินของชาวบ้านบ่อภาคเหนือ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอชาติตระการ ขณะที่รออยู่นั้น ได้มีรถยนต์กระบะ ที่ต้านหลังกระบะ มีประชาชนยืนโบกธงชาติไป พร้อมป้ายข้อความเรียกร้องความเป็นธรรมจากทางรัฐบาลพร้อมตระโกนเรียกนายอำเภอเป็นระยะ ขับเคลื่อนเข้ามาเป็นแถวยาวเพื่อมาจอดยังสนามหญ้าจำนวน กว่า 50 คัน ก่อนที่จะลงจากรถและรวมตัวกัน กว่า 500 คน

พร้อมชูป้ายและเดินเท้าเข้ามายังบันไดทางขึ้นอำเภอชาติตระการแต่ได้มีกำลังตำรวจ ทหารป่าไม้ยืนกันชาวบ้านอยู่จึงทำให้ชาวบ้านทำได้เพียงส่งเสียงตระโกนเรียกนายอำเภออยู่ที่ด้านหน้าเสียงดังสนั่น กระทั่ง นายพันธ์พนา  ศิรวงศ์ นายอำเภอชาติตระการต้องลงมาจากห้องทำงานเพื่อที่จะเจรจากับประชาชน และได้ให้ชาวบ้านเดินทางไปรวมตัวที่กลางสนามหญ้าเพื่อที่จะได้คุยกันอย่างสะดวก และให้ชาวบ้านแต่ละหมู่ ส่งตัวแทนเพื่อที่จะมาตกลงเจรจาเกี่ยวกับความต้องการของชาวบ้าน โดยมี ส.ส.นคร มาฉิม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาฟังความต้องการของชาวบ้าน

 

โดยความต้องการของชาวบ้านนั้นคือ 1.ต้องการความชัดเจนในเรื่องของการแบ่งเขตระหว่างป่ารักษ์พันธุ์สัตว์ป่า,ป่าอุทยานแห่งชาติและพื้นที่ทำกินของชาวบ้างให้ชัดเจน 2.ต้องการให้รัฐบาลเพิกถอนป่าเสื่อมโทรมเป็นที่ทำกินบางส่วนให้กับประชาชน 3.ต้องการให้รัฐบาลจัดสรรที่ทำกินให้กับประชาชนและขอให้ถอนป้ายที่ติดไว้ตามที่ทำกินของประชาชนให้หมด ทุกป้าย เพื่อที่จะลดปัญหาการที่ชาวบ้านถูกจับในข้อหาบุกรุกป่า ทั้งนี้ด้านนายอำเภอชาติตระการรับปากว่าถ้าหากประชาชนทำไร่ในที่ทำกินของประชาชนนั้นจะไม่มีการจับกุมจากเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด และหากชาวบ้านถูกจับกุมก็จะเจรจาเพื่อที่จะขอให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวชาวบ้านออกมา แต่หากว่าชาวบ้านทำไร่ในที่ของป่าสงวนตามที่รัฐบาลกำหนดนั้นก็จะต้องปล่อยไปตามกระบวนการทางกฏหมาย แต่จะให้ความเป็นธรรมแก่ชาวบ้านอย่างเต็มที่

ด้านนายนคร มาฉิม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เจรจากับชาวบ้านว่าจะนำหนังสือและเรื่องที่ชาวบ้านเดือดร้องจริงนำเข้าไปประชุมในสภาเพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาลต่อไป

ขอบคุณภาพข่าวโดย….เดชา  พุฒิกานนท์

แสดงความคิดเห็น