สำรวจแนวเขตบึงระมาณให้ชัดเจน

หลังจากชาวบ้านต.บึงระมาณ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เดินทางมาร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ที่ศาลากลางจังหวัดเมื่อ 12 มีนาคมที่ผ่านมา โดยร้องเรียนว่า การพัฒนาขุดลอกแก้มลิงบึงระมาณ ในเขตเทศบาลตำบลบึงระมาณ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน เนื่องจากมีการทับซ้อนของที่ดิน มีชาวบ้านหลายรายมีเอกสารสิทธิ์ประเภทนส.3และสค.1 ขณะที่เทศบาลตำบลบึงระมาณและชลประทานก็กำลังดำเนินการขุดลอกบึงระมาณ เพื่อเป็นแก้มลิงกักเก็บน้ำของอ.บางระกำ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยมีนายชูเกียรติ  มุทธากาญจน์ รองผวจ.พิษณุโลกรับเรื่องจากชาวบ้านและขอเวลาการสำรวจแนวเขตและเอกสารระยะหนึ่ง

 

นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า โครงการพัฒนาขุดลอกแก้มลิงบึงระมาณ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก นั้น บรรจุอยู่ในแผนเร่งด่วนของรัฐบาลในการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม ที่ในเขตอ.บางระกำมีแผนการขุดลอกและพัฒนา 3 บึง ได้แก่ บึงระมาณ บึงขี้แร้ง และบึงตระเคร็ง สำหรับบึงระมาณนั้น เทศบาลตำบลบึงระมาณ ได้สำรวจและแผนที่แนวการพัฒนาขุดลอกบึงระมาณมาให้กับชลประทาน มีแนวเขตเนื้อที่ที่จะขุดลอก 1,800 ไร่ ในแผนงบประมาณ 3 ปี 2555-2557 ด้วยงบ 339 ล้านบาท จะสามารถกักเก็บน้ำได้ 17 ล้านลบ.ม. ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกาศหาผู้รับเหมาก่อสร้าง

 

นายบรรดิษฐ์ เผยต่อว่า สำหรับกลุ่มชาวบ้านบึงระมาณที่มาร้องเรียนกับผู้ว่าฯนั้น ตนมองว่า ชาวบ้านคงมีความกังวลว่า การขุดลอกบึงระมาณจะไปกระทบกับที่ทำกินของชาวบ้าน ที่มีอยู่รอบ ๆ บึง ซึ่งแต่เดิม แนวขอบเขตของบึงระมาณนั้นกว้างมากถึง 3,000 ไร่ แต่ในส่วนที่เทศบาลบึงระมาณทำแนวขุดลอกมามอบให้กับชลประทานนั้นมีอยู่แค่ 1,800 ไร่ โดยจะมีพื้นที่ของชาวบ้านที่มีเอกสารสิทธิ์อยู่ติดกับแนวการขุดลอกประมาณ 2-3 ราย ขณะที่มีชาวบ้านปลูกเพิงพักในแนวขอบขุดลอกประมาณ 5 ราย ซึ่งมีการเจรจาและชาวบ้านก็ยินดีย้ายออกแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อความชัดเจน ในวันที่ 16 มีนาคม 2555 ที่ดินจังหวัดพิษณุโลก จะส่งเจ้าหน้าที่รังวัดลงไปสำรวจแนวเขตที่จะทำการขุดลอกเนื้อที่ 1,800 ไร่ให้ชัดเจน และสำรวจด้วยว่า มีพื้นที่ที่เป็นเอกสารสิทธิ์ของชาวบ้านในแนวเขตนี้หรือไม่ ใช้ระยะเวลาการสำรวจประมาณ 22 วัน จากนั้น เมื่อสำรวจอย่างแน่ชัดแล้ว ก็จะมาพิจารณาว่ามีรายใดได้รับผลกระทบอย่างไร จังหวัดจะหิวธีการแก้ไขต่อไป ซึ่งชลประทาน ได้รับนโยบายจากรัฐบาลให้เร่งรัดการขุดลอกบึงระมาณให้เร็วขึ้น ให้แล้วเสร็จภายในปี 2556

แสดงความคิดเห็น