ข่าวสัตว์น่าฮัก ๆ รอบปี 2554

สิง สา ลา สัตว์ เพื่อนร่วมโลกมักตกเป็นข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์ ทีวี และเว็ปไซด์เป็นประจำ ในจังหวัดพิษณุโลก ทีมข่าวพิษณุโลกฮอตนิวส์เองก็มีโอกาสได้ทำข่าวสรรพสัตว์น่ารัก สัตว์แปลก ๆ มานำเสนอบ่อยครั้ง ขอนำเสนอสรุปข่าวในปี 2554 ทั้งที่นำเสนอบนเว็ปไซด์พิษณุโลกฮอตนิวส์และยังไม่ได้นำขึ้นเว็ป เนื่องจากพิษณุโลกฮอตนิวส์ พึ่งถือกำเนิดก่อร่างสร้างเว็ปข่าวออนไลน์เพื่อชาวพิษณุโลกขึ้นมา เมื่อ 12 สิงหาคม 2554

จอนนี่ หมาวัดแสนรู้เปิดกลอนประตูออกจากวัดเองได้ ……………จอนนี่ หรือ ไอ้จอน หมาวัดถูกตรงตำราขนานแท้ ผู้ไม่ประสงค์ออกนามนำมันมาทิ้งให้พระสงฆ์วัดท่ามะปราง อ.เมืองพิษณุโลกเลี้ยงตั้งแต่วัยเด็ก ปัจจุบันเติบโตเป็นวัยหนุ่มฉกรรจ์ เจ้าจอน มีความสามารถพิเศษ สามารถใช้ปากเปิดกลอนประตูวัดเพื่อออกไปเตร็ดเตร่ภายนอกได้ เดิมทีมันก็ทำไม่ได้ตามประสาหมาทั่วไป แต่ด้วยนิสัยช่างสังเกต เห็นพระเดินเข้าออกแล้วล็อคประตูเป็นประจำ มันจำนนถูกขังโดยปริยาย เฝ้ามอง ๆ จ้อง ๆ อยู่บ่อยครั้ง พระใช้มือ หมาใช้ปาก ก็พอไปวัดไปวาได้ สุดท้าย เจ้าจอน ก็เป็นหมาวัดในพิษณุโลกตัวเดียวที่มีความสามารถพิเศษเปิดกลอนประตูโดยใช้ปากของมันเอง แรก ๆ พระก็ไม่รู้ นึกว่าใครเข้าออกแล้วไม่ปิดประตู สุดท้ายแอบมองก็เจอพฤติกรรมแปลกประหลาด เรื่องแบบนี้ ทีมข่าวฮอตนิวส์ชักกล้องจับภาพนำมาเสนอทันควัน

ไก่ดุ..แห่งบางระกำ…….. เจ้าโต้งไม่มีชื่อเสียงเรียงนามแน่ชัด แต่ชาวบ้านรู้จักมันดีว่าชื่อ เจ้าหนึ่ง เจ้าสอง ของป้าหรั่ง มีไชโย เลี้ยงไว้ที่บ้านเลขที่ 10/1 ม.10  บ้านกรับพวง ต.วังอิทก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ไก่สองตัวมีนิสัยดุดัน มุทะลุ นิสัยนักเลง เรียกรวม ๆ คือไก่ห้าว มันเป็นไก่ที่มีความดุมาก คล้าย ๆ กับหวงบ้านของมัน ไม่ว่ามนุษย์หน้าไหนเดินผ่านเข้ามาในบริเวณบ้าน ไก่ทั้งสองตัวจะสาวเท้าเข้าใส่ กระโดดชูเดือยแหลมทิ่มแทงผู้มาเยือน ชาวบ้านแถวนั้นเข็ดขยาด ครั้นจะไปสู้ไก่ใช้ไม้ไล่ตีมันก็เสียเชิง หาว่าคนรังแกสัตว์ ป้าหรั่งถึงขั้นต้องเขียนป้ายติดไว้หน้าบ้าน” ระวังไก่ดุ” งานนี้ คุณต๋อนและคุณแม็ก ทีมข่าวพิษณุโลกฮอตนิวส์ไปเก็บภาพและทดสอบประสิทธิภาพความดุมาแล้ว เจอเดือยมาทิ่งแทงทะลุรองเท้ายาง ฝากรอยแผลเลือดซิบ ๆ กลับมา 19 ธันวาคม 2554

 

ตุ๊กแกคู่แฝดหางสองแฉก…………..นายสุรยุทธ ประทีปจรัส อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/59 ถนนสระหลวง อ.เมือง จ.พิษณุโลก   ลูกศิษย์วัดท่ามะปราง  ได้นำตุ๊กแกมายกให้กับทางวัดท่ามะปรางค์เพื่อเป็นเคล็ด  หลังตุ๊กแก  2 ตัว  ที่มีหาง 2 หาง  น้ำหนักตัวละประมาณ 2 ขีด ลำตัวยาวประมาณ 6 นิ้วทั้งคู่   ที่เลี้ยงไว้ได้ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ    ตุ๊กแกที่เลี้ยงไว้แตกต่างจากตุ๊กแกทั่วไป  เพราะมีหางแยกเป็นสองแฉกเหมือนกันทั้งสองตัว นายสุรยุทธ กล่าวว่า ตนเป็นลูกศิษย์วัดท่ามะปราง แต่ไปทำมาหากินอยู่ที่ จ.พิจิตร โดยเปิดร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ ก่อนหน้าประมาณ 1 อาทิตย์ ตนได้ขึ้นไปบนชั้น 2 ของบ้าน เพื่อไปตรวจสอบอาหารสัตว์ที่นำไปเก็บรักษาเอาไว้ ขณะนั้นมองเห็นตุ๊กแกเกาะอยู่ที่เสาบ้าน  แต่ด้วยธรรมชาติของตุ๊กแก เมื่อมันเห็นคนจะตกใจรีบคลานหนีหลบคนไป ขณะนั้นตนสังเกตมองเห็นหางแตกเป็น 2 แฉก จำนวน 2 ตัว จึงได้หาวิธีจับมาขังเลี้ยงเอาไว้ในตู้ปลา  หลังจากนำตุ๊กแกคู่แฝดมาใส่ตู้ปลาเลี้ยงเอาไว้ โดยให้อาหารจำพวกหนอน และแมลงสาปเป็นอาหาร ประมาณวันละ 2-3 ตัว ตั้งแต่ได้มีตุ๊กแก 2 หาง จำนวน 2 ตัวมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน ปรากฏว่ากิจการค้าขายดีขึ้นกว่า เดิม แต่มาต่อมาปรากฏว่าอีกตัวไม่ยอมกินอาหาร ทำให้ตายไป ตนจึงได้นำมาตากแดดเอาไว้ดู เนื่องจากไม่เคยเห็นตุ๊กแกแฝดที่มีหางแตกเป็น 2 แฉกเหมือนกัน ตนจะเลี้ยงเอาไว้เหมือนเดิม จึงนำมายกให้กับพระที่วัดเพื่อเป็นการแก้เคล็ด   แต่ถ้าหากตัวที่เหลือไม่ยอมกินอาหารอีก ตนก็จะนำไปปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติ และจะคอยดูแลไม่ให้ใครไปรบกวนหรือจับตัวมันไป

 

ค้างคาวแปลกสีส้มดำที่เนินมะปราง  ทีมข่าวพิษณุโลกฮอตนิวส์ ได้เข้ามาตรวจสอบ ซากค้างคาวแปลก ประหลาด  มีชาวบ้านอำเภอเนินมะปราง จ.พิษณุโลก  ได้พบ บริเวณใกล้ภูเขาผาถ้ำม่วง ถนนสายบ้านมุง-ลำภาศ  หมู่ 4 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก  ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของอำเภอเนินมะปราง เนื่องจากมีค้างฝูงเป็นฝูงนับล้านๆตัว บินเข้าออกถ้ำเวลาเช้าและเย็น เป็นทิวสวยงาม  โดยค้างคาวที่พบมีลำตัวสีส้มสลับคาดด้วยสีดำ ซึ่งชาวบ้านไม่เคยเห็นมาก่อน นำมาให้ ผู้สื่อข่าวดู และช่วยตรวจสอบว่าเป็นค้างคาวชนิดสายพันธุ์อะไร  เป็นพันธุ์ที่เพิ่งพบเจอหรือเป็นพันธุ์อะไร เพราะไม่เคยพบเห็นมาก่อน หวังสร้างเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวเนื่องจาก ต.บ้านมุง มีถ้ำค้างคาวหลายแห่งจากการตรวจสอบพบว่า ค้างคาวดังกล่าวมีขนาดเล็ก น้ำหนักประมาณ  10 กรัม ลำตัวสีส้ม มีขนปุยนุ่ม หูเล็กแหลม ใบหน้าเล็ก ปีกสีส้มคาดสลับกับสีดำ มีความยาวประมาณ 6 นิ้ว หรือเท่ากับธนบัตรฉบับละ 20 บาท ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง ไม่เคยเห็นค้างคาวชนิดนี้มาก่อน ทำให้เป็นที่แปลกประหลาดของผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก

ไอ้เข้..อยากนอนเตียง ……….. เจ้าทอง จระเข้แสนรู้ที่นายอวิรุทธิ์  นาทิพย์ สท.เทศบาลนครพิษณุโลก หรือสท.แดงเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านปล่อยให้เดินเล่นอย่างอิสระคู่กับเจ้าเงิน วันนี้อายุ 12 ปีแล้ว และก้าวหน้าไปอีกขั้นถึงเดินขึ้นชั้นสองของบ้าน ไปนอนเอกเขนกบนเตียงคน สท.แดง เลี้ยงจระเข้ไว้สองตัว ชื่อเจ้าเงินและเจ้าทอง เคยเป็นข่าวโด่งดังเมื่อปีก่อน เลี้ยงจระเข้เฝ้าบ้าน แกก็เลี้ยงแบบแปลก ๆ ปล่อยให้เดินเผล้นพล่านในตัวบ้านอย่างอิสระ ใครผ่านไปมาก็หวาดเสียว โดยเฉพาะ “เจ้าทอง” ที่เจ้าของได้ปล่อยให้ออกมาเดินเล่นภายในบ้านได้เหมือนสัตว์เลี้ยงทั่วไป และไม่ทำร้ายเจ้าของ เหมือนจระเข้ทั่วไป แต่จะมีนิสัย ชอบหวงเจ้าของ โดยเฉพาะรถยนต์ นั้นหากมีผู้ใดเข้าใกล้ก็จะไล่ขับทันที“เจ้าทอง”แสนรู้ถึงกับสามารถเดินขึ้นบ้านชั้นสองและเข้าไปนอนบนเตียงนอนของลูกชายนายอวิรุทธิ์ นาทิพย์ แต่บุตรชายของ สท.แดง ก็ยังไม่กล้าที่จะนอนกับมันด้วย ถึงแม้ว่าจะเติบโตมาด้วยกันก็ตาม เมื่อถึงเวลานอนจริง บุตรชายของ สท.แดง ก็จะไล่ให้ “เจ้าทอง” ไปนอนด้านล่าง เพื่อเฝ้าบ้านในยามค่ำคืนอยู่ดี

นกเขากินไก่เคเอฟซี….ข่าวนี้ยังไม่ได้นำเสนอบนพิษณุโลกฮอตนิวส์ คุณกุ้ง ทีมข่าว ไปช็อปปิ้งบิ๊กซีพิษณุโลก เหลือบไปเห็นนกเขาชวา กำลังจิกกินไก่เคเอฟซีอย่างเอร็ดอร่อยบริเวณลานจอดรถ ย่อง ๆ ถือกล้องแคนนอนตัวโปรดไปถ่ายใกล้ ๆ เจ้านกเขาก็ไม่ว่าอะไร หันมามองกล้องแล้วขันกรู แล้วก็กินไก่เคเอฟซีต่อ คาดว่าจะเป็นเศษกระดูกไก่ที่คนไทยนิสัยไม่ดีทิ้งเรี่ยราดไม่เป็นที่เป็นทาง นกเห็นบ่อยครั้งก็ลองชิมแล้วเกิดติดใจจึงโฉบลงมาบ่อยครั้ง

แปลกหมา…ชอบอมฮอลล์อีกตัวชอบนอนขดเหมือนแมว……………..วัดเขื่อนขันธ์ ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบภาพน่ารัก แปลก ๆ สุนัข หรือ หมาวัดเขื่อนขันธ์ 2 ตัว มีนิสัยแปลกประหลาด ตัวหนึ่งชื่อ”เจ้าร็อคกี้” เป็นสุนัขผู้ใกล้ชิดของเจ้าอาวาส ชอบอมลูกอมฮอลล์เป็นชีวิตจิตใจ อีกตัวเป็นหมาวัดผู้ใช้แรงงาน เจ้าตัวนี้ชอบนอนขดตัวในกระถางต้นไม้ ทำตัวเหมือนแมว

ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสไปพบเห็นสุนัขของพระครูประภากรชัยกิจ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองพิษณุโลก เจ้าอาวาสวัดเขื่อนขันธ์ ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่รูปร่างอ้วนพลี สมบูรณ์มาก  มีขนสีขาว ชื่อว่าเจ้าร็อคกี้ จากการสอบถามพระครูประภากรชัยกิจ ก็ทำให้ทราบว่า เจ้าร็อคกี้ตัวนี้ชื่นชอบในการกินของหวานเป็นพิเศษ โดยเฉพาะลูกอมฮอลล์ ลูกอมรสน้ำผึ้ง มะขามคลุก ขนมทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง แต่บางวันก็อาจจะนึกอยากกินผักบุ้งไฟแดง แต่สุดท้ายเมื่อกินอาหารอื่นเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ต้องจบด้วยการกินลูกอมเพื่อดับกลิ่นปากทุกครั้งไป

อีกตัวหนึ่ง เป็นสุนัขของทางวัดเช่นเดียวกัน แต่ไม่มีชื่อเรียก เวลาอากาศร้อนๆ แบบทุกวันนี้ เจ้าสุนัขตัวนี้ก็จะหนีร้อนไปนอนขดอยู่ในกระถางต้นไม้ ซึ่งดูเผลินๆก็อาจจะคิดว่าเป็นแมว เพราะถางต้นไม้มีขนาดเล็กกว่าที่สุนัขจะเข้าไปนอนขดได้มาก แต่เจ้าสุนัขตัวนี้สามารถเข้าไปนอนได้และขดตัวเหมือนไม่มีกระดูกเลย จากการสอบถามพระลูกวัดเขื่อนขันธ์ก็ทราบว่า สุนัขตัวนี้ชอบนอนในกระถางต้นไม้เป็นประจำหลังจากที่พระได้ลดน้ำต้นไม้เสร็จ เพราะพื้นดินในระถางต้นไม้เย็นดี

 

กบเผือกสีทอง  ที่วัดวังดินสอ ม.1 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พระอธิการปรีชา  ฐานุตฺตโร เจ้าอาวาส เลี้ยงกบเผือก สีเหลืองออกทอง ตาแดง ไว้คู่หนึ่งในตู้ปลา หลังชาวบ้านออกไปจับกบขายตามทุ่งนา พบกบเผือกผัว-เมียกำลังจับคู่ผสมพันธุ์ ไม่กล้ากิน จึงนำมามอบ เจ้าอาวาสเลี้ยงดูอย่างดี ทำคอนโดให้อยู่ ให้อาหารปลาดุกวันละมื้อ ตั้งชื่อกบเผือกกว่าตัวผู้ชื่อเจ้ากิ่งและตัวเมียชื่อเจ้าแก้ว ข่าวนี้ยังไม่ได้เสนอบนพิษณุโลกฮอตนิวส์เช่นกัน ทีมข่าวไปทำมาตั้งแต่ต้นปี 2554

ควายบิ๊กไซด์ ….เล็ก ๆ ไม่ ใหญ่ ๆ เลียง ควายพันธุ์ไทยขนานแท้ คุณสมบัติ ทำละเอียด เจ้าของฟาร์มกระบือบิ๊กไอซ์ ต.ทับยายเชียง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ได้บุกเบิกพัฒนาสายพันธ์กระบือ หรือ ควายไทย ให้มีขนาดใหญ่ น้ำหนัก 1,000 กิโลกรัมขึ้นไป ขณะที่ควายส่งเชือดตามท้องตลาดมีน้ำหนักเฉลี่ยตัวละ 400-500 กก. โดยมีเจ้าทองสุข ควายเพศผู้วัย 17 ปี น้ำหนักมากที่สุด 1,500 กก.

คุณสมบัติ เล่าว่า เมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา ตนเองเห็นว่าในจังหวัดพิษณุโลก ไม่มีผู้มีผู้ที่เลี้ยงกระบือ หรือ ควายเป็นรูปธรรม จึงได้หาซื้อกระบือมาเลี้ยงจำนวน 10 ตัว และหนึ่งในนั้นมีกระบือตัวใหญ่กว่ากระบือตัวอื่น ชื่อ “ทองสุข”  ขณะนี้มีน้ำหนักเพียง 800กิโลกรัมเท่านั้น จากนั้นได้ให้อาหารและหญ้าอย่างใกล้ชิด ทำให้ เจ้าทองสุข มีน้ำหนักถึง 1,500 กิโลกรัม ทีเดียว ถือว่ามีน้ำหนักมากที่สุดของกระบือไทย ที่ตนเคยพบมา จากนั้น ตนเองจึงได้นำตัวทองสุข มารีดน้ำเชื้อ มาผสมพันธุ์กับกระบือไทย ที่มีรูปร่างมาตรฐาน และเลี้ยงอย่างดี ปัจจุบัน มีบิ๊กไซค์หลายตัว เทียบกับควายที่เลี้ยงตามท้องทุ่งทั่วไปแล้วตัวใหญ่กว่ามาก

หมา 3 หัว 2 ขา 25 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีแม่สุนัขออกลูกแปลกประหลาดกว่าธรรมชาติ จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านของนางบุญเกิด เพชรคาน อายุ 62 ปี เจ้าบ้านเลขที่ 40 หมู่ 6 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งกำลังมุงดูลูกสุนัขเพิ่งเกิดมาใหม่ แต่เสียชีวิตแล้ว เป็นลูกสุนัขเพศเมีย สีขาวดำ มีความแปลกประหลาด เนื่องจากมี 3 หัว และสองขาหลัง จากการสังเกตพบว่า หัวลูกสุนัขที่เกินมานั้น จะอยู่ตรงบริเวณขาหน้าทั้งสองข้าง จึงทำให้ไม่มีขาหน้าแต่อย่าง ใด

 

จากการสอบถามนางบุญเกิด กล่าวว่า ตนเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้วเอาไว้ 3 ตัว เป็นเพศผู้ 1 ตัว และเพศเมีย 2 ตัว ต่อมาสุนัขเพศเมียชื่อ โดนัท ตั้งท้องครบกำหนด และได้ออกลูกมาจำนวน 7 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว เพศเมีย 4 ตัว โดยลูกสุนัขตัวที่ 3 มีความแตกต่างจากลูกสุนัขตัวอื่น เนื่องจากมีหัว 3 หัว และมีขา 2 ขา ซึ่งเป็นขาหลัง ที่ผ่านมาก็ไม่เคยพบว่าจะมีลูกสุนัขออกมาผิดปกติแบบนี้มาก่อน  ล่าสุดวันที่ 29 ธ.ค. 54 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านของนางบุญเกิด เพชรคาน อายุ 62 ปี เจ้าบ้านเลขที่ 40 หมู่ 6 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก   ซึ่งเป็นเจ้าของสุนัขพันธุ์บางแก้วออกลูกแปลกประหลาด มี 3 หัว 2 ขา พบว่าได้นำลูกหมา 3 หัว ดองไว้ในชวดแล้ว และมีชาวบ้านแห่มาชม คงตีเป็นเลขเด็ดรับโชคปีใหม่

 

 

แสดงความคิดเห็น