กรรมาธิการฯตรวจโครงการรับจำนำข้าว หลังพบทุจริต

ตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว

เมื่อเวลา 14.30 น.ของวันนี้(30 พ.ย.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายบรรชา พงศ์อายุกูล ประธานคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์วุฒิสภาฯ พร้อมคณะฯ ได้เดินทางมาตรวจสอบและรับฟังบรรยายสรุปโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 และปัญหาอุทกภัยที่ส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตร ใน 3 จังหวัด คือ จ.กำแพงเพชร จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก หลังจากพบว่าบางพื้นที่มีการสวมสิทธิ์นำข้าวเจ้าขาวมาใส่เป็นข้าวหอมจังหวัด เนื่องจากราคาจำนำสูงถึง 18,000 บาทต่อตันทีเดียว บางจังหวัดปริมาณข้าวที่เข้าร่วมโครงการจำนำได้หายไปอย่างน่าสงสัย ทำให้ประชาชนได้เข้ามาร้องเรียนกับรัฐบาล ส่งผลให้คณะกรรมาธิการฯ ต้องเดินทางมาตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฯ ดังกล่าว โดยในการประชุมครั้งนี้มีนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ให้การต้อนรับและบรรยายสถานการณ์โครงการรับจำนำข้าวครั้งนี้

ตรวจโครงการรับจำนำข้าว

โดยโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 ของจังหวัดพิษณุโลก ขณะนี้มีเกษตรกรที่เข้าร่วมแล้วจำนวน 7,895 ราย ปริมาณข้าวที่จำนำ 76,740.95 ตัน ราคาข้าวเป็นเงินทั้งสิ้น 1,046,952,756 บาท โดยมีโรงสีที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 11 แห่ง แต่มีโรงสีที่สามารถเปิดรับจำนำข้าวได้เพียงจำนวน 3 แห่งเท่านั้น จากปัญหาดังกล่าวทำให้กรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์วุฒิสภาฯ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันการทุจริต อีกทั้งยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ละท้องที่ตั้งด่านตรวจสอบการขนย้ายข้าวที่มีลักษณะต้องสงสัยอีกด้วย

หลังจากนั้นคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์วุฒิสภาฯ ได้เดินทางไปตรวจสอบโรงสีที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อนำข้อมูลไปรายงานให้กับนายกรัฐมนตรีต่อไป

//

แสดงความคิดเห็น