ผู้ต้องขังน้ำซึมออกทำความดีถวายในหลวง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 พฤศจิกายน  2554 บริเวณที่ว่าการอำเภอบางระกำ  จ.พิษณุโลก นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  เป็นประธานเปิดโครงการ “ราชทัณฑ์ร่วมใจทำความดีถวายพ่อหลวง” โดยมีการนำต้องขังจากเรือนจำและทัณฑสถานเขต 6 จำนวน 14 แห่ง เป็นนักโทษเด็ดขาดที่จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ จำนวน 562 คน ออกมาบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลืองานสังคม โดยเฉพาะการช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยในเขตอำเภอบางระกำ หลังจากระดับน้ำได้ลดระดับลงจนกลับสู่ภาวะปกติ 

 

โดยบรรยากาศระหว่างที่ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกกล่าวเปิดงาน ผวจ.พิษณุโลกได้พูดถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงเสียสละทำงานอย่างหนักเพื่อพสนิกรชาวไทย และแม้แต่ผู้กระทำผิดกฏหมายพระองค์ก็ทรงพระราชทานอภัยโทษลดโทษให้ผู้ต้องขังทุกปี  ทำให้มีหลายรายได้รับโอกาสนี้  ได้เป็นคนดีคืนกลับสู่สังคมอีกครั้ง  เมื่อได้รับการอภัยโทษขอให้ทุกคนได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ได้กลับมาเป็นคนดีทำงานทำประโยชน์ให้ประเทศชาติโดยให้จำสิ่งที่เราเผชิญกับความทุกข์จากการเป็นนักโทษเป็นบทเรียน ให้จำไว้คนเรามีชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน  และอย่ากระทำความผิดซ้ำอีก   ซึ่งก็มีผู้ต้องขังที่รับฟังคำพูดของผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกแล้ว หลายรายต่างน้ำตาคลอ บางคนถึงกลับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ร้องไห้ออกมาก็มี  

 

นายเรืองศักดิ์ สุวารี ผู้บัญชาการเรือนจำกลางพิษณุโลก กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายให้กรมราชทัณฑ์ จัดทำโครงการ “ราชทัณฑ์ร่วมใจทำความดีถวายพ่อหลวง” โดยจัดส่งนักโทษเด็ดขาดที่จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ในวันที่ 5ธันวาคม 2554 นี้ ออกทำงานเพื่อช่วยเหลือสังคมและประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.บางระกำ อ.เมือง และ อ.เนินมะปราง  ระหว่างวันที่ 21พฤศจิกายน –วันที่ 2 ธันวาคม 2554   

 

 

โดยนักโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ทั้ง 14 แห่ง ได้เดินทางมาร่วมกันฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลดครั้งนี้ประกอบด้วย เรือนจำกลางพิษณุโลก 60 แห่ง เรือนจำกลางกำแพงเพชร 30 คน เรือนจำกลางตาก 30 คน เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก 70 คน เรือนจำจังหวัดพิจิตร 26 คน เรือนจำจังหวัดสุโขทัย 60 คน เรือนจำจังหวัดเพชรบูรณ์ 35 คน เรือนจำจังหวัดอุทัยธานี 100 คน เรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 21 คน เรือนจำอำเภอหล่มสัก 20 คน เรือนจำอำเภอสวรรค์โลก 35 คน เรือนจำอำเภอแม่สอด 30 คน ทัณฑสถานหญิงพิษณุโลก 40 คน และทัณฑสถานเปิดหนองน้ำขุ่น 5 คน

 

นายเรืองศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับงานที่ให้นักโทษดำเนินการฟื้นฟูเยียวยาที่อำเภอบางระกำ ส่วนใหญ่เป็นงานขุด ลอกท่อระบายน้ำ    ขุดร่องน้ำที่ตื้นเขิน ทำความสะอาด วัด โรงเรียน สถานที่ราชการ และบ้านเรือนประชาชนตามคำร้องขอ สำหรับที่อำเภอบางระกำ มีพื้นที่ ต.ปลักแรดและ ต.ท่านางงามที่มีการร้องขอจากประชาชนให้เข้าไปช่วยเหลือทำความสะอาดให้มากที่สุด ซึ่งการดำเนินการทำความสะอาดหลังน้ำลดทางเรือนจำและทัณฑ์สถานจะนำนักโทษออกมาบำเพ็ญประโยชน์ทุกวันยกเว้น เสาร์-อาทิตย์ ตั้งวันนี้ไปจนถึงวันที่ 2 ธันวาคม นี้

 

แสดงความคิดเห็น