ปลากระชัง ต.บ้านไร่ กระทบหนาว

ปลากระชังกระทบหนาว

วันนี้( 15 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงในหลายพื้นที่ของจังหวัดพิษณุโลก ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในจังหวัดพิษณุโลก  ต่างเริ่มเตรียมความพร้อมป้องกันปลาช็อคตายจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการขาดทุนหลังจากที่ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาต้องเจอกับภาวะน้ำท่วมปลาหลุดออกจากกระชังไปบ้าง โดยเฉพาะเกษตรกรที่เลี้ยงปลาในกระชังในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน คือ หมู่ 1 หมู่ 5 และหมู่ 7 ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม ที่มีเกษตรกรเลี้ยงปลาในกระชังจำนวนกว่า 100 ราย ที่กำลังได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูหนาวนี้

ปลากระชัง
เลี้ยงปลากระชัง

นางศิริรัตน์  เลขพัฒน์ อายุ 47 ปี   เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังรายใหญ่ หมู่ 1 บ้านไร่  ในตำบลบ้านไร่  อ.บางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า  อากาศที่หนาวเย็นให้ปลาที่เลี้ยงไว้เริ่มมีอาการน็อคน้ำบางแล้วแต่ก็ส่วนน้อย ดังนั้นในช่วงที่อากาศเริ่มปรับเข้าสู่หน้าหนาวก็มีการใส่วิตามินลงในกระชังที่เลี้ยงปลาไว้เป็นการเตรียมความพร้อมให้ปลาแข็งแรงไม่เกิดอาการน็อคน้ำ  รวมทั้งได้ประสานกับทางผู้เชี่ยวชาญ ในการเข้ามาให้ความรู้ในการดูแลปลาในช่วงนี้  เพราะในช่วงเข้าสู่หน้าหนาวปีที่ผ่านมาปลาที่เลี้ยงไว้เกิดอาการน็อคน้ำจนตายไปจำนวนมาก ดังนั้นต้องมีการเตรียมความพร้อมตลอดเวลา เพื่อป้องกันความเสียหาย โดยก่อนหน้าปลาในกระชังของตนเองเริ่มตายลงไปแล้ว จึงต้องลงทุนเพิ่มด้วยการซื้อวิตามินให้ปลาอีกส่งผลให้ต้นทุนในการเลี้ยงปลาในกระชังเพิ่มขึ้นอีก 10 %

ปลากระชัง

ด้านนางน้ำผึ้ง  ภูมิพล  อายุ 45 ปี  เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง บ้านห้วยขวาง หมู่ 5 ตำบลบ้านไร่  อ.บางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ช่วงนี้ปลาที่เลี้ยงเริ่มได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เย็นลงบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีส่วนน้อยเพราะเป็นปลาที่ลงเลี้ยงใหม่ ส่วนที่เลี้ยงอยู่เดิมได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาทำให้มีปลาหลุดออกจากระชังไป ดังนั้นเมื่อมีการลงเลี้ยงปลาใหม่ ก็ต้องเตรียมพร้อมไม่ให้ปลาเกิดอาการน็อคจากสภาพอากาศ โดยการใส่วิตามินลงไปให้ปลาแข็งแรง

///

ชมภาพวีดีโอ

[media id=148 width=480 height=360]

แสดงความคิดเห็น