พบแม่เฒ่า 100 ปีอาศัยในคอกสี่เหลี่ยม

แม่เฒ่า 100 ปี

13 ก.ย.54 อนุชา  แก้วคำมา ทีมข่าวพิษณุโลกฮอตนิวส์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่ ม.7 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มีแม่เฒ่าอายุ100 ปี พักอาศัยอยู่กับญาติ โดยฐานะทางบ้านยากจน  บางวันก็มีกินบางวันก็อด  แต่ไม่สามารถเดินไปไหนได้ เนื่องจากพิการขา ต้องหลับนอนกินอยู่ในคอกสี่เหลี่ยมมานานร่วม 2 ปี  แต่ยังสามารถอาบน้ำกินข้าวด้วยตัวเอง กลางคืนหลับนอนอยู่เพียงลำพัง

 

แม่เฒ่า 100 ปี

หลังจากเดินทางไปตรวจสอบ พบว่ามีแม่เฒ่าชื่อนางสีดา ขุนณรงค์ อายุ 100 ปี ตามทะเบียนราษฎร์ เกิดเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2454 พักอยู่ในเพิงคอกสี่เหลี่ยม ใช้เศษไม้ตีแปะ และใช้ผ้ายางเสื่อเก่าๆปิดบังแดดฝนด้านข้างเอาไว้  โดยมีที่นอนผ้าห่มที่นอน ผืนเล็กๆและมีมุ้งกางกันยุงยามค่ำคืน โดยบริเวณพื้นจะเจาะช่องเอาไว้เพื่อให้ขับถ่าย  ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวเดินทางมาถึง นางสุดานอนขดอยู่เพียงลำพัง  แต่มีญาติคอยดูแลตามยถากรรม

 

นางแปลง สุขเกษม อายุ 62 ปี เปิดเผยว่า แม่เฒ่าสีดา เคยมีครอบครัวและมีลูกคนหนึ่ง แต่เสียชีวิตตั้งแต่เล็ก ส่วนสามีก็เสียชีวิตไปแล้วเช่นกัน  ทำให้ไม่มีใครดูแล  ตนเป็นเพียงหลานสาวจึงต้องคอยดูแลมาตลอด โดยมีลูกชายของตน ซึ่งเป็นเหลน ช่วยคอยดูแลอีกแรงหนึ่ง

 

นายสังวาลย์ สุขเกษม อายุ 49 ปี ผู้เป็นเหลน กล่าวว่า ทุกวันตนและแม่ต้องคอยดูแลแม่เฒ่าสีดา โดยผลัดเปลี่ยนสลับกัน วันไหนที่ตนดูแลก็จะให้แม่เป็นคนเฝ้า หากวันไหนแม่ไปไม่อยู่ตนก็จะเป็นคนดูแล ทุกวันไม่มีรายได้อะไรเป็นหลัก เพียงรับจ้างทั่วไป และปลูกข่า ตะไคร้ เอาไปขาย บางวันก็ขายได้ บางวันก็ขายไม่ได้  ส่วนแม่เฒ่าสีดา ได้รับเงินผู้สูงอายุเดือนละ 500 บาทเพียงอย่างเดียว  ตนเคยทำเรื่องขอเงินเบี้ยคนพิการไป 3-4 เดือนแล้ว แต่ยังเรื่องเงียบหายไป ทุกวันจะต้มไข่ ทอดไข่ให้แม่เฒ่ากิน บางครั้งเพื่อนบ้านก็จะเอาอาหารมาให้บ้าง

แม่เฒ่า 100 ปี

นายสังวาลย์ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ต้องให้แม่เฒ่ามานอนอยู่ในเพิ่งเพียงลำพังกว่า 1 ปีแล้วนั้น เนื่องจากก่อนหน้าได้ให้อยู่บ้านบ้าน แต่แม่เฒ่าบอกว่ากลัว  จึงได้มาสร้างที่อยู่ให้ด้านล่าง ช่วงกลางคืนก็จะกางมุ้งให้ เพื่อกันยุงกัด ทุกวันนี้อยู่อย่างตามมีตามเกิด   ส่วนที่ดินปัจจุบันแม่เฒ่าสีดา ได้ขายไปนานเป็นสิบปีแล้ว   ซึ่งทางเจ้าของที่ดินให้อาศัยอยู่เท่านั้น หากวันไหนเจ้าของต้องการที่ดินคืน  ก็ต้องหาที่อยู่ใหม่  ตอนนี้ก็อาศัยอยู่ไปก่อนเท่านั้น

แม่เฒ่า 100 ปี

แสดงความคิดเห็น