น้ำน่านไต่ระดับสูงสุด9.85ม.เทศบาลฯเฝ้าระวัง24ชม

เวลา 06.00 น. 19 สิงหาคม 2554 แม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านเทศบาลนครพิษณุโลกทำระดับสูงสุด มากกว่าช่วงต้นเดือนที่ลุ้นน้ำท่วมตลิ่งสองระลอก ที่สถานีวัดน้ำ N5A เชิงสะพานเอกาทศรถ อ.เมืองพิษณุโลก แม่น้ำน่านมีความสูง 9.85 เมตร มีน้ำไหลผ่าน 1,274 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แม่น้ำน่านเพิ่มขึ้นมาถึง 40 เซนติเมตร เมื่อเทียบกับวันที่ 18 สิงหาคม 2554 ที่วัดได้ 9.43 เมตร เนื่องจากช่วงนี้มีร่องฝนพาดผ่านเขตจังหวัดพิษณุโลกทำให้ฝนตกหนักในตอนเหนือ

 

น้ำน่านไต่ระดับสูงสุด

อย่างไรก็ตาม แม่น้ำน่านขณะนี้ ยังต่ำกว่าจุดวิกฤติที่ระดับ 10 เมตร ขณะที่ความจุของลำน้ำบริเวณเขตเทศบาลนครพิษณุโลกแม่น้ำน่านรับได้เต็มที่ที่ระดับความสูง 10.54 เมตร ที่ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,548 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่พื้นที่ต่ำทางด้านทิศเหนือของตัวเมืองพิษณุโลกได้แก่ ต.ปากโทก ต.หัวรอ น้ำได้ไหลท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดแม่น้ำน่านบางส่วนแล้ว ส่วนด้านทิศใต้ของตัวเมือง มีจุดวิกฤติ 1 จุด บริเวณริมฝั่งด้านตะวันตกใกล้วัดสว่างอารมณ์ ของแม่น้ำน่าน ที่ตลิ่งพัง ชาวบ้านได้ช่วยกันนำกระสอบทรายมากั้น

 

ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านที่เพิ่มสูงสุดในรอบเดือนสิงหาคมนี้ ส่งผลให้สวนชมน่านยังคงจมอยู่ใต้น้ำ การระบายน้ำในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกทำไม่ได้ ชาวเมืองพิษณุโลกได้ลุ้นและเฝ้าระวังว่าแม่น้ำน่านจะล้นตลิ่งหรือไม่ ขณะที่เทศบาลนครพิษณุโลกและสำนักชลประทานที่ 3 ได้ระดมเครื่องสูบน้ำสองฝั่งแม่น้ำน่าน สูบน้ำที่เอ่อเข้ามาในท่อระบายน้ำตลอดเวลา นางเปรมฤดี   ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก และศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันอุทกภัยเทศบาลนครพิษณุโลกได้เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำน่านตลอด 24 ชั่วโมง

แสดงความคิดเห็น