ฮือฮา!พัฒนาสายพันธ์กระบือไทย 1,500 ก.ก.

เจ้าทองสุข ควายหนัก 1,500 ก.ก. หนึ่งเดียวของพิษณุโลก ที่พัฒนาสายพันธุ์ไทย มีคนเสนอซื้อในราคาล้านบาท เจ้าของไม่ยอมขาย เพียงต้องการพัฒนาสายพันธุ์ไว้ให้เยาวชนและลูกหลานได้ชมกัน เวลาผ่านไป 1 ปีเจ้าของพัฒนาสายพันธุ์ลูกได้อีก 3 ตัว

(วันที่ 11 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสมบัติ ทำละเอียด เจ้าของฟาร์มกระบือบิ๊กไอส์ หมู่ 1 ต.ทับยายเชียง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลกในการพัฒนาสายพันธ์กระบือ หรือ ควายไทย ให้มีขนาดใหญ่ เป็น1,000 กิโลกรัมขึ้นไป เนื่องจากปัจจุบันกระบือไทยมีขนาดตัวเล็ก น้ำหนักเพียง 300-400 ก.ก.เท่านั้น และที่สำคัญมีการกลายพันธุ์ผสมกันเอง ทำให้กระบือไทยไม่ได้รับมาตรฐาน โดยผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจฟาร์มกระบือดังกล่าว ก็พบว่ามีกระบือที่เลี้ยงไว้ จำนวนกว่า 50 ตัว

 

นายสมบัติ ทำละเอียด เล่าว่า เมื่อ 6 ปีที่ผ่านมา ตนเองเห็นว่าในจังหวัดพิษณุโลก ไม่มีผู้มีผู้ที่เลี้ยงกระบือ หรือ ควายเป็นรูปธรรม จึงได้หาซื้อกระบือมาเลี้ยงจำนวน 10 ตัว และหนึ่งในนั้นมีกระบือตัวใหญ่กว่ากระบือตัวอื่น ชื่อ “ทองสุข”  ขณะนี้มีน้ำหนักเพียง 800กิโลกรัมเท่านั้น จากนั้นได้ให้อาหารและหญ้าอย่างใกล้ชิด ทำให้ เจ้าทองสุข มีน้ำหนักถึง 1,500 กิโลกรัม ทีเดียว ถือว่ามีน้ำหนักมากที่สุดของกระบือไทย จากนั้น ตนเองจึงได้นำตัวทองสุข มารีดน้ำเชื้อ มาผสมพันธุ์กับกระบือไทย ที่มีรูปร่างมาตรฐาน และเลี้ยงอย่างดี ไม่มีการผสมพันธุ์กันเอง เนื่องจากจะทำให้กลายพันธุ์และแคระได้  ส่งผลให้ตนสามารถได้ลูกของเจ้าทองสุข อีกจำนวน 3 ตัว คือ เจ้าเสาร์ อายุ 6ขวบ  มีน้ำหนัก 1,300 ก.ก. เจ้าขุนทอง อายุ 7 ปี น้ำหนัก 770 ก.ก. และ เจ้าดาวเหนือ อาย 5 ปี น้ำหนัก 930 ก.ก. โดยเฉพาะ เจ้าดาวเหนือ นั้น ยังสามารถโตและร่างใหญ่อีก เนื่องจากอายุ ยังน้อย คาดว่าจะใหญ่และมีน้ำหนักถึง 1,500 ก.ก.เหมือน เจ้าทองสุข อย่างแน่นอน และบรรดาเซียนกระบือนั้น ยกให้เป็นกระบือที่หล่อและสัดส่วนดีที่สุดในเมืองไทย

 

นายสมบัติ กล่าวอีกว่า ในระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมานี้ ตนเองไม่เคยเห็นกระบือ ที่มีน้ำหนักมากถึง 1,000 ก.ก. หรือ 1 ตัน มาก่อน และหลังจากเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา ตนเองได้นำเอาเจ้าทองสุข ไปเปิดตัวที่งานเกษตรรุ่งเรืองเมืองสองแคว ก็ทำให้มีประชาชนมาดูกันจำนวนมาก และเป็นที่สนใจของผู้ที่เลี้ยงกระบือเป็นอย่างมาก มีบางคนต้องการซื้อเสนอเงินมาในราคาไม่ต่ำกว่าล้านบาท ตนเองก็ไม่ยอมขาย เนื่องจากเลี้ยงเจ้าทองสุข มานาน และที่สำคัญก็คิดว่าต้องการขยายสายพันธุ์กระบือไทยแท้ ที่มีลักษณะใหญ่และน้ำหนักมากถึง1,000กิโลกรัม ให้ลูกหลานและเยาวชนได้ชมกัน แต่ถ้าหากต้องการน้ำเชื้อของเจ้าทองสุข ก็สามารถติดต่อตนเองได้ ตนเองก็จะขายให้ในราคาถูก เนื่องจากอยากให้กระบือไทยมีการพัฒนามีมาตรฐาน ไม่ใช่แคระเตี้ย เหมือนกระบือทั่วไป โดยสามารถติดต่อได้ที่ 0818862033

////

 

 

 

แสดงความคิดเห็น